Thừa Thiên - Huế cũng xuất cát sang Singapore giá 1 USD/m3

Thứ tư, 08/03/2017, 16:18
Cát tận thu từ dự án nạo vét cửa Tư Hiền - Tư Dung của Thừa Thiên - Huế đã xuất sang Singapore. Theo tờ khai hải quan, công ty 55 đã khai đơn giá 1 USD/m3 và nộp thuế hơn 4,4 tỉ đồng.

Những đồi cát dự trữ khổng lồ gần sân bay quốc tế Changi, Singapore

Tháng 4-2013, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công văn đồng ý cho Công ty cổ phần Khai thác sản xuất khoáng sản 55 (gọi tắt là Công ty 55) nạo vét cửa biển Tư Hiền - Tư Dung và tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu.

Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, tháng 7-2013 Bộ Xây dựng đã cấp phép cho Công ty 55 tận thu cát nhiễm mặn từ dự án nạo vét cửa biển Tư Dung - Tư Hiền để xuất khẩu với khối lượng 1,1 triệu m3.

Dự án nạo vét thực hiện trên vùng cửa biển Tư Hiền - Tư Dung dài 2km, rộng 70m. Việc nạo vét của Công ty 55 gặp sự phản đối của người dân địa phương vì họ cho rằng công ty này chỉ khai thác cát để bán chứ không lo việc nạo vét cửa biển.

Trả lời PV  sau cuộc họp tại Hà Nội chiều 7-3, ông Nguyễn Văn Cao, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kiểm tra và báo cáo với Chính phủ toàn bộ việc khai thác và xuất khẩu cát ở tỉnh này.

Ông Cao nói việc xuất khẩu cát trắng (trong đất liền) là xuất lậu, tỉnh không hề cấp phép. Còn xuất khẩu cát nhiễm mặn thì hiện ở Thừa Thiên - Huế chỉ có một dự án tận thu cát từ nạo vét cửa biển của Công ty 55 và dự án này do Bộ Xây dựng cấp phép.

Theo ông Cao, hiện dự án này đã tạm dừng hoạt động và có tiếp tục hay không là do Chính phủ và Bộ Xây dựng quyết định. Trả lời câu hỏi ông có biết cát tận thu ở cửa biển của tỉnh đưa đi xuất khẩu ở đâu không, ông Cao nói việc này do Tổng cục Hải quan quyết định, tỉnh không có quyền hạn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cát tận thu từ dự án nạo vét cửa Tư Hiền - Tư Dung của Thừa Thiên - Huế đã xuất khẩu sang Singapore. Công ty 55 đã mở tờ khai tại Cục Hải quan Thừa Thiên - Huế với đơn giá 1 USD/m3và đã nộp thuế hơn 4,4 tỉ đồng.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích