Malaysia hợp tác với cơ quan quốc tế "vạch mặt" thủ phạm vụ ông Kim Jong-nam

Thứ năm, 09/03/2017, 09:03
Malaysia sẽ hợp tác với các tổ chức quốc tế, bao gồm Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW), để đưa tất cả các nghi phạm liên quan tới cái chết của một công dân Triều Tiên thiệt mạng tại sân bay Kuala Lumpur hồi tháng 2 ra công lý.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ ông Kim Jong-nam (Ảnh: AFP)

“Dựa trên tính phức tạp và độ nhạy cảm của vụ việc, cuộc điều tra có thể kéo dài hơn những gì mà chúng ta mong đợi”, Reuters dẫn lời ông Ahmad Nazri Yusof, đại diện thường trực của Malaysia tại Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW), phát biểu tại cuộc họp của cơ quan này hôm 8/3.

Trước đó, một công dân Triều Tiên mang hộ chiếu dưới tên Kim Chol được cho là đã bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia hôm 13/2. Malaysia cho rằng người đàn ông này là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, và có thể đã bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX. Liên Hợp Quốc đã liệt VX vào danh sách các chất hóa học được coi là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

“Chính phủ Malaysia sẽ hợp tác chặt chẽ với OPCW và các tổ chức quốc tế khác để đưa thủ phạm ra công lý”, ông Yusof cho biết thêm.

Theo quy định của OPCW, trong “trường hợp đặc biệt nghiêm trọng”, các nước thành viên của tổ chức này có thể đưa vụ việc ra Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để kêu gọi hành động cần thiết.

Khi được hỏi liệu có bất kỳ động thái nào có thể được tiến hành liên quan tới việc điều tra cái chết của công dân Triều Tiên hay không, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Liu Jieyi cho biết: “Cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, tôi nghĩ chúng ta cần chờ xem diễn biến vụ việc sẽ đi đến đâu và bối cảnh thực sự của vụ việc này là gì”.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Malaysia và Triều Tiên rơi vào một cuộc khủng hoảng ngoại giao do cuộc điều tra liên quan đến cái chết của công dân Triều Tiên. Bình Nhưỡng ngày 7/3 đã ra lệnh cấm xuất cảnh đối với các công dân Malaysia tại nước này cho đến khi cuộc điều tra ổn thỏa. Đáp lại, Malaysia cũng tạm thời cấm các nhà ngoại giao Triều Tiên rời khỏi nước này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn