Vụ 9 thuyền viên tử nạn: Trích xuất hộp đen tàu Petrolimex 14

Thứ hai, 03/04/2017, 08:42
Bộ Giao thông vận tải đã giao Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu làm đơn vị chủ trì, kết hợp với các cơ quan chức năng địa phương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn hàng hải của tàu Hải Thành 26 vào ngày 28/3 khiến 9 người tử vong.

Đại diện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, việc điều tra vẫn đang được tiến hành khẩn trương. Cơ quan chức năng đang xác định tình trạng tàu Hải Thành 26 lúc va chạm cũng như nguyên nhân xảy ra vụ va chạm trên biển này, đặc biệt là tình trạng của tàu Petrolimex 14 (tàu đã va chạm với tàu Hải Thành 26).

Ngày 1/4, sau khi kết thúc công tác tìm kiếm 9 thuyền viên mất tích của tàu Hải Thành 26, tàu Petrolimex 14 đã đến neo đậu tại khu vực Sao Mai thuộc TP.Vũng Tàu để phục vụ công tác điều tra. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cùng các cơ quan chức năng đã trích xuất hộp đen và khám nghiệm thân tàu để điều tra vụ việc.

Tàu Petrolimex 14

Tàu Petrolimex 14 bị hư ở phần mũi tàu

Theo báo cáo của các bên liên quan, bản thân chỉ huy tàu Petrolimex 14 ban đầu vẫn chưa biết là đã gây tai nạn với tàu nào, chỉ khi thấy thông báo của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 yêu cầu hỗ trợ cứu nạn tàu Hải Thành 26 thì mới biết là tàu mình có va chạm với tàu này. Nhưng thời điểm va chạm thì vẫn chưa biết tình trạng tàu Hải Thành 26 như thế nào.

Theo như văn bản số 28/BCH-TKCN-VP của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, khoảng 0h15 phút ngày 28/03/2017, tại tọa độ 10, 21 N; 107, 49 E (cách Đông Nam La Ghi, Bình Thuận khoảng 9 hải lý và cách Đông Đông Bắc mũi Ô cấp Vũng Tàu - Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, khoảng 44 hải lý), tàu Petrolimex 14 đâm vào tàu lạ. Sau khi đâm va, tàu Petrolimex 14 quay lại tìm kiếm và phát hiện 1 phao bè trên có 2 thuyền viên (khả năng tàu Hải Thành 26), do đó đã phát tín hiệu báo nạn.

Vào lúc 16h ngày 31/3, ông Trương Văn Minh – Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Vitaco, đơn vị chủ quản Petrolimex 14, đã đến chia sẻ và hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân trên tàu Hải Thành 26 số tiền 1 tỷ đồng.

Ông Minh cho biết: “Theo kinh nghiệm đi biển công ty chúng tôi nhận định khả năng tàu Petrolimex 14 đã va chạm với tàu Hải Thành 26 nhưng chưa xác định được tình trạng của tàu Hải Thành 26 lúc va chạm với tàu chúng tôi. Hiện nay vụ việc đang trong quá trình điều tra theo luật hàng hải. Trong khi chưa xác định được lỗi một cách rõ ràng thì không bên nào được coi đó là lỗi tai nạn đâm va”.

Được biết, tàu Hải Thành 26 với trọng tải hơn 3000 tấn đang chở Clinker từ Hải Phòng đi Cần Thơ, trên tàu có 11 thuyền viên. Trong đó, chỉ có thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng và sĩ quan boong Hoàng Tiên Khôi kịp nhảy xuống biển may mắn sống sót, còn lại 9 thuyền viên đều tử nạn.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích