Người Mỹ ca ngợi Putin xuất chúng

Thứ bảy, 01/04/2017, 18:34
Điều gì giúp Putin vượt lên trên tất cả các nhà lãnh đạo khác của thế kỷ 21?

Trong một bài viết trên trang báo điện tử worldnetdaily.com (WND) ngày 31/3, chính trị gia kỳ cựu của Mỹ, ông Patrick J. Buchanan đã nhận định : "Theo quan niệm truyền thống khi đánh giá các nhà lãnh đạo, bao gồm việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và thúc đẩy phát triển đất nước thì Tổng thống Nga Putin được coi là chính khách nổi bật nhất thời đại của chúng ta”.

"Trên sân khấu chính trị thế giới, ai có thể so sánh được với ông ấy? Điều gì giúp Putin vượt lên trên tất cả các nhà lãnh đạo khác của thế kỷ 21? Đó là khi ông Putin lên nắm quyền vào mùa Đông năm 1999, đất nước Nga đã bên bờ phá sản. Nhiều thành phần tinh hoa mới đã thông đồng với các đối thủ - trong đó có người Mỹ - làm hại đất nước. Putin đã thay đổi điều đó”, ông Buchanan bình luận.

Ông Patrick J. Buchanan - cố vấn cấp cao của nhiều Tổng thống Mỹ

Đánh giá thành quả của ông Putin sau 17 năm cầm quyền, ông Buchanan cho rằng nhà lãnh đạo Nga là người có quyền lực hơn của bất kỳ nhà lãnh đạo phương Tây nào. Khi giúp nước Nga có những bước tiến ấn tượng, nâng cao vị thế cho nước Nga, ông Putin không những rất được kính trọng ở quê hương mà còn có sự hấp dẫn ở nhiều nước phương Tây.

Cũng nên biết rằng, ông P.J. Buchanan là chính trị gia nổi tiếng trong giới chính trị truyền thống Mỹ, ông từng là cố vấn cấp cao cho các Tổng thống Mỹ như Nixon, Ford, Reagan. Ông từng chạy đua giành đề cử của đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào các năm 1992, 1996. Hiện ông là nhà sáng lập Tạp chí The American Conservative và là một nhà bình luận chính trị sắc xảo.

Quan điểm của ông Buchanan được xem là rất bất ngờ vỉ nó ngược với quan điểm của phân đông giới chính trị truyền thống của nước Mỹ - khi Washington đang “bầm gan, tím ruột” trước những tác động tiêu cực từ Putin tới chính trường nước Mỹ. Lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, một đối thủ có thể gây ảnh hưởng đến cả tình hình chính trị lẫn nội trị của nước Mỹ.

Với kinh nghiệm chính trường, nhất là từng làm cố vấn cấp cao cho những đời Tổng thống Mỹ được xem là có quan điểm cứng rắn nhất với Moscow, khi ông Buchanan phải “tâm phục khẩu phục” nhà lãnh đạo đương thời của nước Nga, chứng tỏ ông đã nghiên cứu rất kỹ về những hành xử, ứng xử của ông Putin trong việc giữ ổn định cho nước Nga, lấy lại vị thế cho nước Nga trên trường quốc tế.

Việc “đi ngược dòng” với Washington sẽ khiến cho ông Buchanan phải hứng chịu nhiều phản đối từ giới tinh hoa của nước Mỹ, nếu ông không có đủ chứng cứ chứng minh cho lập luận: Putin xuất chúng. Song có lẽ cựu cố vấn của các Tổng thống Nixon,  Ford, Reagan không gặp khó khăn gì trong việc làm sáng tỏ nhận định của mình.

Bởi lẽ, có quá nhiều thành quả ấn tượng mà Putin mang lại cho nước Nga trong gần 2 thập kỷ nắm quyền. Từ trong hoàn cảnh của một nước Nga hỗn loạn, bên bờ vực phá sản khi ông Putin được trao quyền lực đến tình trạng đặc biệt của một nước Nga bị bao vây bởi hai gọng kìm nguy hại “lệnh cấm vận – giá dầu giảm”, người đứng dầu điện Kremlin đã để lại quá nhiều dấu ấn cá nhân.

Quá ngưỡng mộ những thành quả của ông Putin trong quá trình nắm giữ và thực thi quyền lực, ông Buchanan đã so sánh nhà lãnh đạo Nga đương thời với nhà cách mạng siêu việt – được xem là người lập quốc của Thổ Nhĩ Kỳ, người đã tạo nên chiến thắng cho Thổ Nhĩ Kỳ từ thất bại của đế chế Ottoman thời Thế chiến I - Kemal Ataturk.

"Trong thập niên đầu tiên của thế kỷ này, ông Putin đã làm được những gì mà Kemal Ataturk đã làm được cho Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm 1920. Trong một đống đổ nát, ông đã phục hồi lại một quốc gia bằng một sự gắn kết xã hội. Putin tạo dựng được các bàn cờ chính trị tuyệt vời và hồi phục sức mạnh quân sự cho nước Nga. Ông đã không để Nga chỉ đóng vai trò hạng hai trong một trật tự thế giới do Mỹ lãnh đạo. Điều đó khiến cử tri tuyệt đối tin tưởng ông “.

Phương Tây đau đầu vì Putin

Và đó chính là lý do khiến cho thế giới phương Tây ác cảm với Putin – theo ông Buchanan.

“Ông Putin là người theo chủ nghĩa quốc gia và ông đã trở thành nguồn cổ vũ cho những người theo chủ nghĩa dân túy phương Tây, chống lại những giá trị bị xem là suy đồi trong nền dân chủ phương Tây”.

Tại các nước phương Tây đã có hiệu ứng “ngưỡng mộ Putin” trong các lực lượng chính trị muốn khôi phục bản sắc quốc gia của họ. Chính vì vậy “ông Putin không chỉ nổi tiếng ở đất nước Nga, mà còn có rất nhiều người ở các quốc gia có nền tảng chính trị cực kỳ thù địch với ông, ngưỡng mộ ông”, WND dẫn lời ông Buchanan.

Nhận diện tác hại từ hiệu ứng “ngưỡng mộ Putin”, giới chính trị truyền thống phương Tây – đi đầu là ở Mỹ - đã xây dựng các “cơ sở để ghét Putin”. Nào là ông Putin cho quân xâm chiếm Ukraine. Nào là ông Putin và các đồng nghiệp KGB cũ của ông đã ám sát các nhà báo, những người đối nghịch đã đào thoát khỏi nước Nga và những người bất đồng chính kiến tại nước Nga. Và cáo buộc hacking Nga phá hoại cơ sở dữ liệu của các tổ chức, cá nhân và các quốc gia khác cũng xuất phát từ sự thù địch với Putin.

Tuy nhiên, theo ông Buchanan thì hầu hết những sự thù địch đối với Putin bắt nguồn từ việc ông không chỉ đi ngược với truyền thống phương Tây trong việc bảo vệ lợi ích của nước Nga, mà bởi ông luôn thành công trước sự thách thức của các đối thủ với phong cách “hành động thay cho lời nói”.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn