Hàn Quốc đàm phán tập trận chung cùng tàu sân bay Mỹ

Thứ hai, 24/04/2017, 11:52
Hàn Quốc đã đàm phán tập trận chung với Mỹ khi nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson đang tiến đến bán đảo Triều Tiên.  

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc đưa ra đề nghị tập trận chung với tàu sân bay Mỹ trong bối cảnh lo ngại Triều Tiên có thể thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6, theo Reuters.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun không cung cấp thêm thông tin, song xác nhận Seoul đã thảo luận vấn đề này với hải quân Mỹ.

"Tôi có thể nói rằng quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã hoàn toàn sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân của Triều Tiên", ông Moon nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi nói chuyện với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sớm nay. Ông Abe mô tả cuộc thảo luận với Trump là "trao đổi quan điểm kỹ lưỡng".

"Chúng tôi nhất trí yêu cầu Triều Tiên, nước đang lặp đi lặp lại sự khiêu khích, phải kiềm chế. Chúng tôi vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ với Mỹ, giữ mức cảnh giác cao và phản ứng mạnh mẽ", ông Abe nói.

Thủ tướng Nhật cũng cho biết ông và Tổng thống Mỹ đồng ý rằng Trung Quốc, láng giềng và đồng minh duy nhất của Triều Tiên, nên đóng vai trò lớn trong việc xử lý vấn đề với Bình Nhưỡng.

Hôm qua, hai tàu khu trục Nhật Bản đã gia nhập vào nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson của Mỹ. Các chiến hạm sẽ "diễn tập nhiều chiến thuật" với nhóm tàu Mỹ, thông báo từ Lực lượng Phòng vệ trên biển (MSDF) Nhật Bản cho biết.

Ông Trump trong tháng 4 ra lệnh điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson tới gần bán đảo Triều Tiên để ứng phó với căng thẳng gia tăng liên quan đến Triều Tiên. Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 22/4 nói cụm tàu sẽ đến nơi "trong vài ngày tới".

Trang web 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn, đại học John Hopkins, dựa trên  phân tích các bức ảnh vệ tinh, tuần trước cho biết có một số hoạt động ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Tuy nhiên, 38 North cho biết họ chưa rõ bãi thử này đang trong trạng thái "tạm dừng chiến thuật" trước một vụ thử hạt nhân khác hay đang thực hiện các hoạt động thông thường.

Căng thẳng tiếp tục tăng cao khi Bình Nhưỡng hôm 22/4 bắt một công dân Mỹ khi ông này chuẩn bị xuất cảnh khỏi Triều Tiên.

Triều Tiên sẽ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân vào 25/4. Nhiều chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân hoặc tên lửa vào dịp này. Triều Tiên đã thử hạt nhân 5 lần và phóng thử nhiều tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản.

Theo VNE

Các tin cũ hơn