Ban quản lý dự án nói lý do đường ray Cát Linh - Hà Đông bị rỉ sét

Thứ ba, 30/05/2017, 09:01
Theo Ban quản lý dự án Đường sắt, việc ray tàu đường sắt trên cao rỉ sét là do quá trình oxy hóa bề mặt vì thời tiết.    

Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) vừa có ý kiến về việc kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án Đường sắt, việc kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước là công việc thường xuyên và thực hiện theo đúng kế hoạch.

Do thời tiết

Về kết luận ray tàu đường sắt trên cao bị rỉ sét, Ban quản lý khẳng định phụ kiện nhập khẩu của dự án với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy. Các phụ kiện được tổng thầu bảo quản tại kho bãi theo đúng quy định.

Kiểm tra trước khi lắp đặt cho thấy toàn bộ phụ kiện đều mới xuất xưởng và đã được bôi lớp dầu chống rỉ. Trong quá trình thi công ngoài công trường, phải lắp ráp tổ hợp thành các mô đun cộng với quá trình làm sạch sau đổ bê tông liên kết đã làm lớp dầu chống rỉ của một số phụ kiện không còn và với điều kiện thời tiết nên một số vị trí đã bị oxy hóa bề mặt.

Ban quản lý dự án Đường sắt khẳng định việc ray tàu rỉ sét do thời tiết. Ảnh: Quỳnh Trang.

Thực trạng này đã được báo cáo giải trình ngay trong quá trình kiểm tra. Sau thời điểm Hội đồng nghiệm thu đi kiểm tra, ban đã chỉ đạo và tổng thầu đã thực hiện bôi dầu mỡ bảo vệ phụ kiện đã lắp đặt.

Khe hở đường ray trong quá trình căn chỉnh

Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết ray đường sắt đô thị tuyến Cát linh Hà Đông được thiết kế hàn liền. Khe hở được thiết kế là 8mm. Sau khi lắp đặt, hệ thống đường ray vẫn đang trong quá trình căn chỉnh và chưa điều chỉnh cố định ở phạm vi có mối nối.

Trả lời về việc xuất hiện một số vết nứt ở các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực depot, Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết tà vẹt gỗ được sản xuất và nhập khẩu từ Trung Quốc với đầy đủ tiêu chuẩn.

Trước khi lắp đặt tư vấn kiểm tra và chấp thuận đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật; đồng thời có các biện pháp xử lý đối với trường hợp có nứt. Việc này còn tiếp tục phải được kiểm tra xử lý trong quá trình khai thác sau này.

Ray đường sắt đang trong quá trình căn chỉnh. Ảnh: Lê Hiếu.

Theo Hội đồng nghiệm thu nhà nước, việc xử lý nền đất yếu khu vực depot của tuyến Cát Linh - Hà Đông còn chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ thi công, nghiệm thu xử lý nền đất yếu bằng công nghệ bấc thấm kết hợp hút chân không để xem xét, đánh giá.

Về vấn đề này, Ban quản lý cho rằng hạng mục xử lý đất yếu bằng công nghệ bấc thấm kết hợp hút chân không được xử lý cho một phần trong khu vực depot từ năm 2013.

Tại thời điểm kiểm tra, hồ sơ của hạng mục xử lý nền đất yếu này đang được các đơn vị nhà thầu hoàn thiện để trình nộp nên chưa cung cấp kịp thời cho hội đồng. Ban đã chỉ đạo nhóm tư vấn, tổng thầu hoàn chỉnh hồ sơ lưu và báo cáo với hội đồng.

Trước đó, cuối tháng 4, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc kiểm tra chất lượng các hạng mục, kết cấu công trình tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, một số vị trí trên đường ray đã bị rỉ sét. Một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm.

Hội đồng khẳng định việc không đáp ứng chuẩn khe hở tiểm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ.

Ngoài ra, đường ray tuyến Cát Linh - Hà Đông còn một số tồn tại như bulông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc. Một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công ghi khu depot làm bằng sắt hàn.

Lộ trình tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Google Maps.

Theo Zing

Các tin cũ hơn