Đường ray tuyến Cát Linh - Hà Đông một vài chỗ bị gỉ

Thứ hai, 29/05/2017, 14:18
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra nhiều sai sót của tuyến Cát Linh-HĐ. Các chuyên gia đề nghị phải khắc phục kể cả lỗi nhỏ.  

Một số vị trí bắt đầu gỉ sét

Ngày 29/5, nhiều tờ báo dẫn báo cáo của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra hàng loạt sai sót trong thi công các hạng mục đường ray của tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), các hạng mục công trình phần xây dựng, kết cấu tầng trên - hệ thống đường ray đã cơ bản hoàn thành, công tác chế tạo lắp đặt các đoàn tàu tại Trung Quốc đã được hoàn tất.

Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đang tập trung thi công hoàn thiện nội thất các nhà ga trên tuyến, các tòa nhà khu vực Depot và chuẩn bị công tác tiếp nhận hệ thống thiết bị của dự án.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông còn tồn tại nhiều thiếu sót.

Tuy nhiên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng lại vừa có ý kiến với Bộ GTVT, khẳng định nhiều hạng mục thi công tại dự án này không đạt tiêu chuẩn chất lượng hoặc đang bắt đầu xuống cấp.

Chẳng hạn như: chất lượng hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường ray, do trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ và phụ kiện liên kết, nên một số vị trí đã bắt đầu gỉ sét. Và dù đã khóa hệ thống đường ray nhưng tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm; bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc...

Ngoài ra, tại hiện trường một số vị trí đã xuất hiện vết nứt dài và sâu; các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực Depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, một số thanh đã xuất hiện vết nứt.

Tổng thầu chưa thực hiện nghiêm yêu cầu kỹ thuật

Một vấn đề khác được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chỉ ra, đó là hệ thống đường ray chưa được Tổng thầu thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật độ đàn hồi, cường độ của phụ kiện theo phương đứng và ngang, các chỉ tiêu cơ lý của tấm đệm cao su, nhất là chỉ số lão hóa…

Kết cấu thép của các nhà ga trên tuyến chưa thấy hồ sơ thuyết minh tính toán; kết quả thẩm tra thiết kế do Tổng Công ty tư vấn giao thông vận tải - Bộ GTVT thực hiện còn rất sơ sài, không đủ cơ sở đánh giá kết luận về điều kiện an toàn chịu lực.

Bên cạnh đó, việc xử lý nền đất yếu khu vực Depot (bằng công nghệ bấc thấm kết hợp hút chân không) còn chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ thi công, nghiệm thu để xem xét, đánh giá. Công tác đảm bảo an toàn trong xây dựng cũng chưa được nhà thầu quan tâm đúng mức.

Trong quá trình thi công vẫn còn một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như: cầu thang lên xuống của các nhà ga chưa bố trí dây cứu sinh, lưới an toàn, biển báo; công tác phối hợp về việc đảm bảo an toàn giữa các nhà thầu cùng thi công tại các ga chưa chặt chẽ…

Với những tồn tại trên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) chỉ đạo Tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai thi công các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, nhất là hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường sắt.

Ngoài ra thực hiện ngay biện pháp chống và khắc phục gỉ đường ray và các phụ kiện liên kết; thực hiện quan trắc lún đối với khu vực depot đã được xử lý nền đất yếu…

Lỗi nhỏ cũng không được

Trước đó, ngày 20/5, Ban Quản lý dự án đường sắt đã mở cửa cho người dân vào tham quan nhà ga La Khê (Hà Đông) và đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông để lấy ý kiến đóng góp trước khi chính thức đi vào hoạt động.

Sau khi tham quan, người dân bày tỏ nhiều lo lắng khi tại tuyến hộ lan của đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông hiện thiếu rất nhiều đinh ốc, bu lông. Có những vị trí thiếu từ 2 - 3 đinh ốc trơ mặt khung sắt, kính cường lực dù bị nứt toác song vẫn được cho lắp đặt.

Thậm chí khe hở giữa tàu và ke ga rộng khoảng 15cm không đảm bảo an toàn cho khách lên xuống tàu Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Đưa quan điểm của mình về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Đình Thám, Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông hay bất cứ công trình nào khi thiết kế cũng phải tuân thủ đúng theo quy chuẩn của quốc tế.

Theo PGS.TS Thám, tuyến đường sắt sắp đưa vào vận hành mà vẫn còn những sai sót như trên thì rất đáng chê trách và không thể chấp nhận được. Vị chuyên gia đề nghị phía Ban quản lý dự án đường sắt phải tiếp thu ý kiến của người dân và các chuyên gia, dù lỗi nhỏ cũng phải tìm cách khắc phục.

“Nếu dân phản ánh không đạt thì cơ quan chức năng phải trả lời rõ ràng. Công trình xây dựng có đúng thiết kế hay tiêu chuẩn quy định không.

Cái gì không đạt yêu cầu thì ban quản lý phải trả lời và làm sáng tỏ trước khi đưa vào sử dụng. Như vậy vừa để người dân tin tưởng, để rút kinh nghiệm cho đợt sau.

Giờ tuyến Cát Linh – Hà Đông sắp đưa vào khai thác thì khâu này phải thật sự nghiêm túc hơn”, ông Thám nêu quan điểm.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn