Không né tránh khi giám sát tài sản 1.000 cán bộ cấp cao

Thứ hai, 29/05/2017, 11:40
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy cho biết không có "vùng cấm" trong quy định giám sát, kiểm tra của cán bộ cấp cao.

Bên hành lang Quốc hội sáng 29/5, bà Lê Thị Thủy, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cho biết quy định số 85 về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sẽ được thực hiện nghiêm túc.

Bà Thủy khẳng định đối tượng nằm trong quy định này sẽ không có "vùng cấm". Quy định có hiệu lực kể từ ngày ban hành, 23/5.

- Theo quy định dù nghỉ hưu nếu cán bộ có dấu hiệu sai phạm thì vẫn có thể kiểm tra được?

- Trong quy định đã nói rõ toàn bộ cán bộ là đối tượng thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý khi có 3 căn cứ thì sẽ phải kiểm tra. Thứ nhất, từ nay trở đi sẽ có lộ trình kế hoạch kiểm tra, giám sát khi có yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Tức là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền yêu cầu, cần phải kiểm tra, giám sát tài sản của cán bộ này vì lý do như thế này. Đối tượng thuộc diện quản lý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư thì Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm.

Thứ hai là khi có kiến nghị, phản ánh, đơn thư tố cáo có việc kê khai tài sản không trung thực. Thứ ba là khi có dấu hiệu vi pham quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai tài sản.

Bà Lê Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương trả lời báo chí. Ảnh:Thắng Quang.

- Một vấn đề trong xử lý án tham nhũng hiện nay là việc xác minh nguồn gốc tài sản tham nhũng. Quy định thúc đẩy, tháo gỡ cho việc này thế nào?

- Quy trình xử lý các vụ án là do cơ quan tố tụng tiến hành và người ta làm như thế nào vừa đúng quy định, vừa đảm bảo xét xử nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, khách quan là trách nhiệm của họ.

- Thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra sẽ xây dựng kế hoạch thế nào, dự kiến giám sát, kiểm tra tài sản cán bộ ra sao?

- Việc này đều do Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định nhưng đến giờ phút này, quy định mới ra ngày 23/5. Thường trực Ủy ban chưa họp nên chưa có thông tin đã bàn về việc này.

- Với các cán bộ cấp cao liệu có cần đủ cả 3 căn cứ mới điều tra, xác minh hay chỉ cần một căn cứ thôi đã tiến hành?

- Trong 3 căn cứ trên thì chỉ cần một căn cứ là vào cuộc kiểm tra. Ví dụ, khi có kế hoạch, yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì chúng tôi tiến hành kiểm tra hoặc khi có phản ánh, tố cáo có căn cứ hay không.

Hoặc khi có kiến nghị, phản ánh, đơn thư tố cáo có việc kê khai tài sản không trung thực hay có dấu hiệu vi pham quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai tài sản thì Ủy ban Kiểm tra sẽ tiến hành xác minh.

- Dự luận lo ngại đối với cán bộ cấp cao, làm sao giám sát để quy định được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả?

- Đây là việc của các cơ quan mà trực tiếp là Ủy ban Kiểm tra Trung ương được giao nhiệm vụ. Chúng tôi sẽ căn cứ theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và không có vùng cấm, đồng nghĩa với việc không có né tránh.

Chưa có báo cáo vụ khu "đất vàng" ở Lào Cai

Về thông tin cho rằng một số lãnh đạo cán bộ tỉnh Lào Cai sở hữu biệt thự ở khu "đất vàng", bà Lê Thị Thủy cho biết các công việc của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương luôn được bàn bạc tập thể.

Vì vậy, khi nào các cán bộ của Ủy ban Kiểm tra được giao nhiệm vụ nắm tình hình ở Lào Cai về báo cáo mới có thông tin. Hiện, từ hôm họp Quốc hội đến nay, Thường trực Ủy ban Kiểm tra chưa họp.

Theo quy định, khi nắm tình hình xong cán bộ hoặc tổ được phân công nắm tình hình sẽ báo cáo thường trực Ủy ban Kiểm tra trong kỳ họp gần nhất.

Theo Zing

Các tin cũ hơn