Giao chiến dữ dội ở Nam Philippines, thương vong tăng cao

Thứ hai, 29/05/2017, 11:27
Số người chết ở Marawi, thành phố miền Nam Philipinnes bị phiến quân chiếm giữ mấy ngày qua, đã lên tới con số 97.

Chính phủ Philippines đã ban hành thiết quân luật ở Marawi giữa lúc lo sợ ngày càng tăng cao về nhóm phiến quân Maute trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Quân đội Philippines tiến đến Marawi. (Ảnh: Reuters)

Báo Inquirer dẫn nguồn tin quân đội Philippines xác nhận, trong số 97 người thiệt mạng có 19 dân thường, 61 chiến binh Maute và thành viên nhóm khủng bố Abu Sayyaf, 13 cảnh sát và binh lính quân đội.

The Guardian dẫn thông tin mới nhất từ thành phố Marawi cho biết, 19 dân thường kể trên bị IS giết trong lúc chúng bắn trả lực lượng chính phủ. Nhóm người này gồm 3 phụ nữ và một trẻ nhỏ.

Trong một vụ việc, cảnh sát phát hiện thi thể của 8 lao động có dấu hiệu bị hành quyết ở một khe núi ngoại ô thành phố. Tay của một số nạn nhân bị trói sau lưng và đa phần họ bị bắn vào đầu. Trên một thi thể có dòng chữ Munafik (Kẻ phản bội).

Quân đội Philippines tiến đến Marawi. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Philippines tin rằng những hành động trên của Maute là để được IS công nhận là một chi nhánh của tổ chức này tại khu vực Đông Nam Á.

Quân đội đã đưa bộ binh tới Marawi nhưng cũng triển khai cả máy bay gắn súng máy và các khẩu đội pháo tới để oanh tạc các vị trí của phiến quân trong thành phố. Quân Maute phản trả ác liệt và giao tranh dữ dội vẫn đang tiếp tục.

Theo Reuters, người dân Marawi đã ồ ạt bỏ nhà đi lánh nạn. Có tới 180.000 người, chiếm tới 90% dân số, đã rời khỏi thành phố tới những ngọn đồi ven đô để tìm nơi trú ẩn.

Giao tranh giữa quân đội chính phủ và phiến quân Maute đang diễn ra ác liệt ở Marawi. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban hành thiết quân luật trên toàn vùng Mindanao, đảo cực Nam của nước này.

Sự kháng cự ác liệt của các tay súng Maute và các vụ giết chóc kể trên đang làm gia tăng lo ngại rằng những kẻ theo tư tưởng IS đang quyết tâm thiết lập sự hiện diện ở miền Nam Philippines.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn