Quân đội Philippines tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Marawi

Thứ hai, 29/05/2017, 17:49
Hôm nay (29-5) người phát ngôn Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) tuyên bố họ đã giành lại toàn quyền kiểm soát thành phố Marawi trên đảo Mindanao.

Binh sĩ Philippines tham gia chiến dịch trấn áp nhóm khủng bố Maute tại thành phố Marawi - Ảnh: Reuters

Theo đài phát thanh, truyền hình GMA Network (Philippines), người phát ngôn Lực lượng vũ trang Philippines, ông Restituto Padilla Jr. cho biết các chỉ huy bộ binh khẳng định các cuộc giao tranh lẻ tẻ cũng sẽ sớm kết thúc.

Bên cạnh đó ông Restituto Padilla Jr. bác bỏ những thông tin nói rằng một nửa thành phố Marawi vẫn đang bị nhóm Hồi giáo cực đoan Maute chiếm cứ.

Ông Restituto Padilla Jr. khẳng định: "Chúng tôi đã kiểm soát hoàn toàn thành phố, trái ngược với những thông tin loan truyền trên mạng xã hội và một số nguồn tin khác, có lẽ là tin giả. Không hề có chuyện một nửa thành phố đang bị lực lượng nổi dậy kiểm soát. Hoàn toàn không đúng".

Tuy nhiên người phát ngôn của Lực lượng vũ trang Philippines cũng thừa nhận hiện tại các lực lượng quân đội vẫn đang tiến hành "dọn dẹp" tại một số khu vực trong thành phố.

Ông nói: "Các lực lượng của chúng tôi đã kiểm soát hoàn toàn thành phố, ngoại trừ một số khu vực mà các phiến quân vẫn đang tiếp tục cố thủ. Đây là những nơi mà các chiến dịch truy quét vẫn sẽ tiếp tục diễn ra".

"Việc chúng tôi kiểm soát hoàn toàn thành phố có nghĩa là chúng tôi có thể kiểm soát được những người ra, vào thành phố này, những người có thể di chuyển và những người không thể. Chúng tôi đang cố gắng cô lập những nhóm kháng cự còn lại này", ông Padill giải thích rõ.

Ông nói: "Mặc dù chưa thể đưa ra thời điểm chính xác, nhưng chúng tôi đang tìm cách kết thúc việc này càng sớm càng tốt. Các chỉ huy bộ binh đã khẳng định thời điểm kết thúc xung đột đã ở rất gần. Vậy nên chúng tôi hy vọng sẽ có được những kết quả rõ ràng".

Các cuộc đấu súng nổ ra giữa nhóm Maute và binh sĩ chính phủ từ ngày 23-5 sau khi nhóm phiến quân Hồi giáo chống trả lại chiến dịch vây bắt thủ lĩnh nhóm Abu Sayyaf, tên Isnilon Hapilon.

Sự việc buộc Tổng thống Duterte phải áp dụng thiết quân luật trên đảo Mindanao rút ngắn chuyến công du tại Nga để về nước xử lý.

Theo phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, ông Ernesto Abella, tính tới 18h00 ngày 28-5, giao tranh đã khiến 19 thường dân thiệt mạng, 61 phiến quân Maute bị tiêu diệt và 15 binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Philippines tử nạn và 61 binh sĩ bị thương.

Ông Abella cho biết khoảng 390 thường dân đã được giải thoát trong các vụ xung đột. 12.509 gia đình (khoảng 59.665 người) buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Theo TTO

Các tin cũ hơn