Nước Anh với nỗi lo 23.000 phần tử cực đoan sẵn sàng tấn công khủng bố

Thứ hai, 29/05/2017, 19:43
Nhật báo The Times của Anh số ra ngày 27-5 cho biết, tình báo Anh đã xác định 23.000 phần tử cực đoan thánh chiến đang sinh sống tại nước này nằm trong diện "có thể thực hiện các vụ tấn công khủng bố".

Hạ mức cảnh báo trong nỗi lo an ninh vẫn bị đe dọa

Theo báo trên, trong số 23.000 đối tượng có 3.000 người được đánh giá là mối đe dọa đối với an ninh của Anh. Những người này đang nằm trong diện bị điều tra hoặc giám sát trong 500 chiến dịch được cảnh sát và cơ quan tình báo thực hiện trên cả nước. 20.000 người còn lại được nhận diện trong các cuộc điều tra trước đây và được liệt vào đối tượng nguy hiểm.

Các nguồn tin từ Chính phủ Anh đã tiết lộ mức độ thách thức mà lực lượng cảnh sát và an ninh ở Anh phải đương đầu, sau khi có chỉ trích cho rằng lực lượng này bỏ lỡ nhiều cơ hội ngăn chặn vụ đánh bom khủng bố ở sân vận động Manchester Arena ngày 22-5 vừa qua.

Cảnh sát trưởng thành phố Manchester cung cấp thông tin cho báo chí liên quan tới vụ tấn công đêm 22-5.

Cũng trong ngày 27-5, cảnh sát đã công bố các hình ảnh từ camera an ninh ghi lại hoạt động của đối tượng Salman Abedi vào đêm hắn gây ra vụ đánh bom liều chết tại sân vận động Manchester Arena. Các hình ảnh thu được từ camera an ninh cho thấy, Abedi đeo kính, để ria, mặc quần bò, khoác áo đen, đi giày thể thao, đội mũ đen và từ phía trước có thể nhận ra dây đeo ba lô của hắn.

Ngoài những chi tiết trên, trong một tuyên bố cùng ngày, cảnh sát cũng thông báo một trong những địa điểm cuối cùng Abedi tới là "một căn hộ ở trung tâm thành phố và từ đây hắn đã tới Manchester Arena", nơi hắn thực hiện vụ tấn công. Theo điều tra ban đầu, nhiều khả năng căn hộ này có liên quan tới địa điểm mà cảnh sát cho là nơi cuối cùng chế tạo thiết bị đánh bom hoàn chỉnh.

Trong một tuyên bố ngày 27-5, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, lực lượng an ninh đã triển khai một loạt chiến dịch trong 24 giờ qua và hiện đã bắt giữ được 11 nghi can.

Dựa trên những tiến triển trên, Trung tâm Phân tích khủng bố hỗn hợp đã ra quyết định hạ mức cảnh báo đe dọa an ninh từ mức cao nhất xuống mức "nghiêm trọng", nghĩa là có nguy cơ cao xảy ra một vụ tấn công.

Đây là mức được áp dụng trước khi xảy ra vụ đánh bom khủng bố ở sân vận động Manchester Arena. Điều này có nghĩa, các binh sĩ hỗ trợ cảnh sát sẽ được rút khỏi các đường phố ở Anh từ đêm 29-5. Tuy nhiên, cảnh báo an ninh vẫn ở mức "nghiêm trọng", do đó, người dân vẫn cần duy trì cảnh giác.

Rủi ro ngày càng lớn

Theo nhận định của giới quan sát Anh, nước này đang ngày càng dễ bị tấn công khủng bố do những kẻ Hồi giáo chán chường vì không tới được Syria và những kẻ bị các nhóm cực đoan xúi giục tiến hành các hành vi tội ác tại Anh.

Trong khi đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và mạng lưới khủng bố al-Qaeda lại đang phát đi các thông điệp kêu gọi những đối tượng này tiếp tục ở lại và tiến hành các vụ tấn công ở phương Tây.

Việc các chiến binh người Anh từ Syria trở về nước đã làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn nhiều, đồng thời làm gia tăng sức ép từ mọi phía lên các cơ quan chống khủng bố của Anh. Văn phòng Nội các Anh thừa nhận thực tế rằng, những rủi ro này ngày càng lớn và các nguy cơ không phải bất biến.

Các cơ quan cảnh sát và tình báo xứ sở Sương mù đang tích cực tìm kiếm động cơ gây tội ác của Abedi. Mặc dù IS đã nhận là chủ mưu của vụ tấn công, song lực lượng cảnh sát và tình báo Anh chưa tìm thấy bất kỳ chứng cứ nào để ủng hộ điểm này.

Có thể nói, những bài học kinh nghiệm xương máu mà các cơ quan tình báo Anh rút ra từ sau các vụ đánh bom khủng bố tồi tệ ở thủ đô London hồi năm 2005, cùng với sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các lực lượng cảnh sát và an ninh trong nước đã giúp nước Anh rất nhiều trong việc ngăn chặn các nguy cơ bị tấn công.

Tuy nhiên, hai vụ tấn công khủng bố gần đây, đặc biệt là vụ đánh bom liều chết tối 22-5 vừa qua cho thấy mối nguy này vẫn rất trầm trọng.

Giám đốc Cơ quan tình báo MI5 Andrew Parker hồi năm 2016 đã bày tỏ mối quan ngại rằng, các cơ quan chức trách có thể ngăn chặn hầu hết nhưng không thể chặn tất cả các nguy cơ tấn công khủng bố.

Trong khi đó, Raffaello Pantucci, chuyên gia về chống khủng bố thuộc Viện Nghiên cứu Royal United Service Institute có trụ sở tại London cho hay, hiện có vẻ như có nhiều âm mưu tấn công khủng bố hơn trước đây, chứ không đơn thuần là việc tuyên truyền thông thường.

Trả lời phỏng vấn đài BBC hồi tháng 3-2017, ông Mark Rowley, trợ lý cảnh sát trưởng thủ đô London và là người đứng đầu lực lượng chống khủng bố quốc gia cho biết, từ tháng 5-2013, Anh đã phát hiện và chặn đứng 13 âm mưu khủng bố được cho là khá nghiêm trọng. Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến nay, danh sách này ngày càng dài thêm.

Theo QĐND

Các tin cũ hơn