Thổ cay đắng công bố kế hoạch Mỹ viện trợ người Kurd

Thứ sáu, 23/06/2017, 10:54
Mỹ tiếp tục thu hút truyền thông thế giới khi lộ diện kế hoạch viện trợ quân sự tăng cường cho lực lượng người Kurd.

Trong khi cả thế giới đang lên án hành động tấn công tiêu diệt Su-22 của không quân Syria vì bất chấp các thỏa thuận cũng như luật pháp quốc tế, thì tờ báo Suriye Gündemi của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gây sốc khi công bố thông tin về kế hoạch tiếp tục viện trợ quân sự cho lực lượng người Kurd.

Mỹ sẽ viện trợ tăng cường cho lực lượng dân chủ Syria vào năm 2018

Nên nhớ rằng lực lượng người Kurd là thành phần chính trong lực lượng dân chủ Syria. Việc Mỹ bắn rới Su-22 được cho là để bảo vệ lực lượng này.

Vì vậy việc xuất hiện thông tin kế hoạch viện trợ cho lực lượng này của Mỹ một lần nữa chứng minh Mỹ sẽ ngăn cản thành công của quân đội Syria.

Tổng số tiền viện trợ quân sự của Mỹ trong kế hoạch lần này khoảng 104.202.800 USD.

Với số tiền này, người Mỹ sẽ cung cấp cho lực lượng dân chủ Syria khoảng 12.000 súng trường tự động AK-47 Kalashnikov, 60.000 băng đạn Ak-47, 6000 súng máy đa năng PK, 3500 súng máy DShK, 3000 súng phóng lựu RPG-7, 1000 súng phóng lựu AT-4 của Mỹ và súng phóng lựu có giá SPG-9, 100 súng bắn tỉa và  235 súng cối các loại với cỡ nòng 120 mm, 82 mm và 60 mm.

So với tổng viện trợ năm 2017, kế hoạch viện trợ năm 2018 với tổng chi phí hơn khoảng 70.000.000 USD.

Nguồn tin này cũng cho biết rằng, phần lớn các loại vũ khí và đạn đã được chuyển cho lực lượng người Kurd. Chỉ trong 2 tuần đầu tháng 6/2017 khoảng 130 xe tải chở vũ khí và các trang thiết bị quân sự đã tới tỉnh Raqqa, Syria.

Lực lượng người Kurd được Mỹ coi là một trong các "đối tác" hiệu quả trong cuộc chiến chống IS tại chiến trường miền Bắc và miền Nam Syria.

Tuy nhiên với tham vọng thành lập một nhà nước cho riêng mình buộc họ phải chiếm các khu vực nào đó và điều này khiến mâu thuẫn giữa họ và quân đội Syria tăng lên.

Sau quá trình cân nhắc, chính quyền Mỹ đã phê chuẩn kế hoạch cung cấp thêm vũ khí cho lực lượng này.

Chính vì vậy tháng 5/2017 Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã xác nhận việc đang bàn giao thêm nhiều vũ khí hạng nặng đến cho các chiến binh người Kurd nhằm tiếp sức cho cuộc chiến đánh đuổi khủng bố IS tại thành phố Raqqa.

Việc Mỹ cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho lực người Kurd ở Syria khiến Thổ Nhĩ Kỳ vô cùng bực bội. Bởi vì nước này coi lực lượng người Kurd là cánh tay của đảng PKK bị cấm trong nước.

Tuy nhiên bất chấp tất cả để đạt được mục tiêu của mình và vì không có lực lượng đông đảo tham chiến ở Syria như Thổ Nhĩ Kỳ và Nga nên Mỹ tận dụng người Kurd để đương đầu với IS trên thực địa và khi cần thiết có thể đối phó cả chính phủ Syria.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn