Kẻ nào sẽ thay thế al-Baghdadi lãnh đạo IS?

Thứ bảy, 24/06/2017, 08:18
Nếu thủ lĩnh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được xác nhận thiệt mạng, kẻ thay thế ông trùm này có thể là 1 trong 2 cấp dưới thân cận, vốn đều là các sĩ quan quân đội dưới thời cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Các chuyên gia theo dõi những nhóm phần tử Hồi giáo cực đoan không thể khẳng định kẻ kế nhiệm Abu Bakr al-Baghdadi là ai, tuy nhiên, nhắc đến Iyad al-Obaidi và Ayad al-Jumaili là 2 ứng cử viên tiềm năng.

Obaidi, khoảng hơn 50 tuổi, đang đóng vai trò như “Bộ trưởng Chiến tranh IS”, trong khi Jumaili, hơn 40 tuổi đứng đầu lực lượng an ninh Amniya. Vào hồi tháng 3, truyền thông Iraq đưa tin Jumaili đã thiệt mạng, tuy nhiên, điều này chưa thể được xác nhận.

Cả 2 tên này đều gia nhập nhóm phiến quân Sunni Salafist ở Iraq vào năm 2003, thời điểm Mỹ tiến hành xâm lược Iraq nhằm lật đổ cựu Tổng thống Saddam Hussein.

Abu Bakr al-Baghdadi nhiều khả năng đã thiệt mạng

Jumaili và Obaidi được cho là 2 cố vấn quan trọng nhất của al-Baghdadi kể từ khi không kích của Mỹ tiêu diệt cựu Bộ trưởng Chiến tranh Abu Ali al-Anbari và chỉ huy đứng đầu cơ quan tuyên truyền của IS, Abu Mohammad al-Adnani.

“Jumaili coi Obaidi như một bậc tiền bối của mình, tuy nhiên, kẻ kế nhiệm al-Baghdadi còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác”, chuyên gia về vấn đề Trung Đông, ông Hisham al-Hashimi cho hay.

Hiện nay số phận của al-Baghdadi vẫn chưa được xác nhận chắc chắn mặc dù Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Nga đều khẳng định, tên này nhiều khả năng đã thiệt mạng trong một vụ không kích của Nga tại Syria.

Việc bổ nhiệm thủ lĩnh mới sẽ cần sự chấp thuận của hội đồng shoura bao gồm 8 thành viên, thường có nhiệm vụ cố vấn cho lãnh đạo IS. 6 người trong số này mang quốc tịch Iraq, một người đến từ Jordan và người còn lại từ Ả-Rập Saudi. Hội đồng này từng bao gồm 9 thành viên nhưng một người đã thiệt mạng do không kích vào năm 2016.

Theo ANTĐ

Các tin cũ hơn