IS chưa thể bị tiêu diệt: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ sáu, 23/06/2017, 14:50
Khi người ta còn xem quyết tâm tiêu diệt khủng bố là ý định thù địch, xem chống khủng bố như hành động thù địch thì IS chưa thể bị tiêu diệt.

Theo phát ngôn viên quân đội Iraq cho biết, vào lúc 21h35 ngày 21/6 (giờ địa phương), Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã cho nổ tung Đại Giáo đường al-Nuri ở Mosul, Iraq - nơi thủ lĩnh tối cao IS là Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố lập "Vương quốc Hồi giáo" vào năm 2014.

Đền thờ al-Nuri bị IS phá hủy khi các đơn vị chống khủng bố tinh nhuệ của Iraq chỉ còn cách đó 50m. Ngoài ra IS còn đánh sập cột tháp nghiêng nổi tiếng Al-Hadba hơn 800 tuổi.

Cơ quan truyền thông quân đội Iraq công bố bức ảnh chụp từ trên không cho thấy ngôi đền thờ và cột tháp chỉ còn là đống gạch vụn tại khu thành cổ của Mosul, nơi IS đang bị bao vây.

IS xoá bỏ nơi khai thiên lập địa

Hãng tin Amaq của IS cáo buộc Mỹ phá hủy ngôi đền nhưng liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu phủ nhận điều này và cho biết khu vực đó không phải là mục tiêu không kích của họ.

Cũng nên nhắc lại rằng, ngày 29/6/2014 Baghdadi đã treo lá cờ đen trên ngọn tháp Al-Hadba cao 45m, ngày 4/7/2014 Baghdadi tự xưng là "Quốc vương Hồi giáo" trên bục giảng trong đền thờ al-Nuri, sau khi IS chiếm đóng những vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria.

Vì vậy, trước việc IS đánh sập tháp al-Hadba và Đại Giáo đường al-Nuri, Thủ tướng Iraq Haider Al-Abadi đã nhận định: “Điều đó chẳng khác gì IS chính thức thừa nhận thất bại".

Còn trung tướng Mỹ Joseph Martin, Tư lệnh bộ binh của liên quân chống IS, thì khẳng định:

"Đây là tội ác chống lại người dân Mosul và nhân dân Iraq. Đồng thời, đây vũng là bằng chứng cho thấy vì sao tổ chức tàn ác này phải bị tiêu diệt".

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng IS chưa thể bị tiêu diệt, thậm chí chưa phải bị tiêu diệt, nên việc IS phá bỏ nơi "khai thiên lập địa" của mình hay mất một nửa “Vương quốc Hồi giáo” ở Iraq cũng chưa hẳn là sự thất bại của chúng.

Làm sao mà IS bị tiêu diệt khi mà đất sống và đất diễn của chúng vẫn được người ta tạo ra cho chúng!

Đất sống của IS nói riêng, chủ nghĩa khủng bố nói chung, không phải là cứ địa, không phải là sào huyệt, mà chính là sự bất hợp lý tạo nền tảng khởi phát cho tư tưởng cực đoan.

Trong tất cả các bất hợp lý thì việc bạo lực nhà nước được sử dụng tuỳ tiện được nhìn nhận là nền tảng quan trọng nhất phát sinh cực đoan tư tưởng, ủng hộ sự dụng bạo lực để giải phóng con người, với tâm lý trả thù, báo thù cho những thực thể "nhược tiểu" trước sự tác oai tác quái của những "đại cường".

Đất diễn của IS nói riêng, chủ nghĩa khủng bố nói chung, cũng không phải là địa bàn, là lãnh địa mà chính là những cơ hội giúp cho chủ thuyết của chúng bám rễ và hiện thực hoá bằng hành động khi những kẻ khủng bố có vũ khí trong tay

Mỹ bắn phi cơ Syria chỉ vì ý định thù địch

Trong những hành động mà người ta tạo ra cơ hội cho khủng bố hành động thì mâu thuẫn giữa những lực lượng chống khủng bố được xem là cơ hội tuyệt vời nhất để khủng bố tạo ra mảnh đất màu mỡ nhất cho mình.

Hành động mới nhất là việc Mỹ bắn rơi máy bay chiến đấu của Syria, sau khi phi cơ này vừa thực hiện tấn công khủng bố, chỉ vì Lầu Năm Góc cho rằng phi công lái chiếc Su-22 đó có ý định thù địch, có thể đe doạ liên minh và đối tác của Mỹ tại Syria.

Đây không gọi là bạo lực nhà nước thì còn gọi được bằng ngôn từ nào chính xác hơn được nữa?

Khi Iran tấn công IS tại Syria thì người ta cảnh báo có thể có chiến tranh Mỹ - Iran diễn ra trên đất nước Syria, đây không phải là người ta cố tạo ra mâu thuẫn giúp cho IS có đất diễn hay sao?

Làm sao mà IS bị tiêu diệt khi chúng được sử dụng như những quân cờ cho nước cờ, những ván cờ chính trị!

Chủ quyền của một quốc gia hoàn toàn có thể bị xoá bỏ, lợi ích của một dân tộc hoàn toàn có thể bị tước bỏ khi, thực thể chính trị đại diện quốc gia bị gắn cho tội danh "nghi ngờ đồng phạm khủng bố".

Song nguy hại hơn là người ta có thể xóa tội danh "đồng phạm khủng bố" bằng việc đánh đổi những lợi ích vật chất theo tính toán của họ, khiến cho người cáo buộc và kẻ bị cáo buộc đểu có thể trở thành nạn nhân của lực lượng chống khủng bố, chứ không hẳn là những kẻ khủng bố.

Đất nước Qatar nghiêng ngả vì bị cáo buộc "đồng phạm khủng bố", nhưng khi chính quyền Qatar sử dụng chính sách"ngoại giao vũ khí", khẳng định quyền lực nước nhỏ để giải vây thi Ả-rập Saudi – chủ thể cáo buộc Qatar – lại lâm nguy, buộc phải có những thay đổi theo ý muốn từ phương trời xa, khiến cho chính trường dậy sóng.

Thế là người tao đã tạo ra một hiệu ứng cực kỳ nguy hiểm là hầu hết các quốc gia sợ lực lượng chống khủng bố hơn là lực lượng khủng bố.

Đây chính là cơ hội cho IS nói riêng, chủ nghĩa khủng bố nói chung, biến thể tốt hơn, nhanh hơn và khả năng tác oai tác quái kinh hoàng hơn.

IS nói riêng, chủ nghĩa khủng bố nói chung, là kẻ thù chung của nhân loại – như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhìn nhận - vì vậy mục đích của lực lượng chống khủng bố chỉ có một, đó là tiêu diệt khủng bố.

Qatar nghiêng ngả vì bị cáo buộc đồng phạm khủng bố

Nhưng ngạc nhiên thay, người ta lại đặt ra nhiều mục đích khác nhau trong cuộc chiến chống khủng bố, không muốn thành lập một mặt trận thống nhất chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế dưới là cờ của LHQ, dù Tổng thống Nga Vladimir Putin năm lần bảy lượt đứng ra kêu gọi.

Khi người ta còn xem quyết tâm tiêu diệt khủng bố là ý định thù địch, xem hành động chống khủng bố như là hành động thù địch thì khủng bố nói chung, IS nói riêng chưa thể bị tiêu diệt.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn