Giám định đường 'tráng xi măng': Dấu hỏi minh bạch

Thứ sáu, 23/06/2017, 14:23
''Trong trường hợp này UBND tỉnh Bắc Ninh nên thành lập một đoàn thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ tuyến đường''

Thiếu khách quan

Ngày 21/6, Sở GTVT Bắc Ninh, Ban quản lý Dự án xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh và Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng (Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh) đã tổ chức khoan lấy mẫu bê tông tại tuyến đường tỉnh lộ 284, đoạn Lãng Ngâm - Đại Bái (huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) để kiểm tra lại toàn bộ tuyến đường sau khi có phản ánh nghi ngờ về chất lượng của công trình này.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc lấy mẫu, giám định tỉnh lộ 284 lại được thực hiện bởi một cơ quan khác của tỉnh Bắc Ninh là Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng thuộc Sở Xây dựng là không khách quan.

Trao đổi với PV về vấn đề này, TS. Phạm Sanh - Chuyên gia giao thông cho rằng, nếu Sở GTVT là chủ đầu tư thì Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ thực hiện việc kiểm tra. Trong trường hợp Sở GTVT không phải là chủ đầu tư thì có thể kiểm tra độc lập được. Do đó, việc người dân nghi ngờ về tính khách quan trong quá trình kiểm tra chất lượng tỉnh lộ 284 là hoàn toàn có cơ sở.

Mặt đường tỉnh lộ 284 chi chít những vết trám vá.

''Nói là giám định độc lập nhưng trên thực tế thì không thể nào độc lập được. Bởi Trung tâm Kiểm định cũng chỉ là một đơn vị tư vấn, đã là đơn vị tư vấn thì phải ký hợp đồng. Trong khi đó Sở GTVT không có tiền lại phải giao cho Ban quản lý, Ban quản lý lại không có tiền nữa thì họ sẽ lấy từ nhà thầu để làm hợp đồng với bên Kiểm định. Rõ ràng như vậy là không khách quan.

Theo tôi, trong trường hợp này UBND tỉnh Bắc Ninh nên thành lập một đoàn thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ tuyến đường. Thậm chí nếu cần thiết thì Bộ GTVT cũng có thể lên tiếng nhắc nhở vụ việc. Còn để Trung tâm Kiểm định kiểm tra trong cơ chế hiện tại thì không thể khách quan được'', ông Sanh nhấn mạnh.

Theo vị chuyên gia giao thông, so với những tuyến đường khác, tỉnh lộ 284 đoạn Lãng Ngâm - Đại Bái không phải là một công trình lớn, thế nhưng chất lượng vẫn kém do thói quen thi công ẩu, không có trách nhiệm. Nếu không ngăn chặn tình trạng này thì đến những công trình lớn hơn, thiệt hại sẽ khó lường.

Phải làm lại

Sau khi quan sát những hình ảnh về sự xuống cấp của tuyến đường 284, TS. Phạm Sanh nhấn mạnh, ai cũng có thể hiểu được rằng, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng đó là do thi công ẩu, thiếu trách nhiệm. Vấn đề không chỉ nằm ở bề mặt con đường, mà gốc rễ của sự việc nằm ở những tầng bên dưới đó.

Về phương án khắc phục, ông Sanh không đánh giá cao việc sửa chữa tuyến đường. Ông cho rằng, trong trường hợp của tỉnh lộ 284 đoạn qua Lãng Ngâm - Đại Bái, bắt buộc phải làm lại từ đầu.

''Việc sửa chữa, chắp vá chỉ là giải pháp tình thế. Mới từ đầu năm đến nay tuyến đường đã có những dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng như vậy thì trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, lưu lượng người đi qua tuyến đường lớn thì sẽ chịu được bao lâu? Do đó, phương án tối ưu nhất là làm lại từ đầu, giám sát chặt chẽ toàn bộ quá trình thi công, không để tình trạng tương tự tái diễn'', TS. Sanh nhấn mạnh.

Trao đổi với báo chí  trụ sở Sở GTVT ngày 21/6, ông Lê Ngọc Tuyển - Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong ngày 20/6 đã lấy được 6 mẫu, dự kiến sẽ lấy 40 mẫu tại tỉnh lộ 284 đoạn Lãng Ngâm - Đại Bái để kiểm tra. Khi xác định được rõ nguyên nhân, nếu cá nhân, đơn vị nào vi phạm sẽ xử nghiêm.

Khi được hỏi về năng lực của đơn vị nhà thầu là Công ty TNHH Đăng Mạnh, người đứng đầu Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho rằng, qua đánh giá chung, nhà thầu thi công tương đối nghiêm túc và đơn vị này vẫn đang liên doanh với một nhà thầu khác triển khai thi công tuyến đường tỉnh lộ 280 trên địa bàn huyện Gia Bình.

"Thực tế, với các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, từ trước đến nay chưa xảy ra tình trạng làm xong phải làm lại, vậy nên, với sự vụ tuyến đường 284, chúng tôi sẽ kiểm tra và làm rõ, nếu sai phạm thì sẽ xử lý'', ông Tuyển khẳng định.

Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 284 đoạn Lãng Ngâm - Đại Bái do Ban quản lý dự án xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh là chủ đầu tư.

Dự án có chiều dài toàn tuyến là 2,1km; xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng. Tuyến đường được thiết kế với mặt đường rộng 6,5m, lớp trên bêtông ximăng dầy 25cm. Tổng mức đầu tư của dự án này là trên 18 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp là khoảng 10 tỉ đồng.

Dù mới được đưa vào sử dụng từ đầu năm đến nay nhưng, con đường đã lộ ra nhiều bất cập. Nhiều đoạn trên tỉnh lộ 284 đã xuất hiện hiện tượng bong tróc, nứt nẻ, sụt lún.

Ngoài ra, trên mặt đường còn xuất hiện nhiều dấu vết sửa chữa, chắp vá bằng xi măng, thậm chí là cả nhựa đường...Tại nhiều vị trí, người dân có thể dễ dàng chọc thủng lớp bê tông bề mặt, để lộ ra bên dưới là đất và cát sỏi...

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích