Đường ''tráng xi măng" ở Bắc Ninh: Khẳng định sốc

Thứ năm, 22/06/2017, 09:47
''Trong quá trình thi công tuyến đường, công ty chúng tôi đã làm đúng theo quy trình, còn việc xảy ra một số sơ xuất nhỏ là không đáng kể''

Liên quan đến những phản ánh của người dân về chất lượng của dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 284 đoạn Lãng Ngâm - Đại Bái (huyện Gia Bình, Bắc Ninh), trao đổi với PV chiều 21/6,  bà Vũ Thị Chiều, Giám đốc Công ty TNHH Đăng Mạnh - đơn vị thi công tuyến đường khẳng định, công ty mình đã làm đúng quy trình khi thi công tuyến đường.

''Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã cho người đi khắc phục lại rồi. Hiện các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, và chúng tôi đang chờ kết quả. Khi nào có thông tin chính thức thì mọi thứ sẽ được rõ ràng hơn.

Trong quá trình thi công tuyến đường, công ty chúng tôi đã làm đúng theo quy trình, còn việc xảy ra một số sơ xuất nhỏ là không đáng kể'', bà Chiều nói.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Đăng Mạnh, khi báo chí phản ánh, cơ quan chức năng đã tiến hành khoan kiểm tra tuyến đường, trong vài ngày tới sẽ sớm có kết quả.

Trước thông tin Sở GTVT Bắc Ninh đã tính đến phương án yêu cầu đơn vị thi công làm lại tuyến đường nếu phát hiện ra sai phạm, bà Vũ Thị Chiều cho rằng, việc này do Sở quyết định, bản thân công ty của bà không thể quyết định được.

''Đó là việc của Sở, sau này Sở yêu cầu công ty phải làm lại thì công ty làm lại, không phải làm lại thì công ty không phải làm lại. Quan trọng nhất là kết luận kiểm tra của cơ quan chức năng. Công ty sai đến đâu thì sửa đến đó, nhưng tôi vẫn tự tin vào những gì công ty đã làm'', nữ Giám đốc quả quyết.

Một hố nhỏ trên đường được móc lên dễ dàng bằng tay không, bên dưới chỉ toàn cát.

Phải làm lại đền cho dân

Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 284 đoạn Lãng Ngâm - Đại Bái do Ban quản lý dự án xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh là chủ đầu tư.

Dự án có chiều dài toàn tuyến là 2,1km; xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng. Tuyến đường được thiết kế với mặt đường rộng 6,5m, lớp trên bêtông ximăng dầy 25cm. Tổng mức đầu tư của dự án này là trên 18 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp là khoảng 10 tỉ đồng.

Dù mới được đưa vào sử dụng từ đầu năm đến nay nhưng, con đường đã lộ ra nhiều bất cập. Nhiều đoạn trên tỉnh lộ 284 đã xuất hiện hiện tượng bong tróc, nứt nẻ, sụt lún.

Ngoài ra, trên mặt đường còn xuất hiện nhiều dấu vết sửa chữa, chắp vá bằng xi măng, thậm chí là cả nhựa đường...Tại nhiều vị trí, người dân có thể dễ dàng chọc thủng lớp bê tông bề mặt, để lộ ra bên dưới là đất  và cát sỏi...

Trao đổi với phóng viên về phản ánh của người dân về những điểm bất thường của tuyến đường này, một lãnh đạo Sở GTVT Bắc Ninh khẳng định, sẽ rà soát lại tình trạng xuống cấp của tỉnh lộ 284 đoạn qua xã Lãng Ngâm - Đại Bái. Trong trường hợp chất lượng công trình không đảm bảo thì bắt buộc phải làm đền lại đường cho người dân.

Điểm bất thường

Sau khi xem những hình ảnh về sự xuống cấp của tuyến đường 284, Kỹ sư Vũ Quang Chung - một người có thâm niên trong ngành xây dựng khẳng định, chất lượng của tuyến đường quá tồi.

''Tiêu chuẩn đường bê tông dày tối thiểu là 18cm (đường cấp IV trở lên) không thể mỏng đến mức mà dùng tua vít đục thủng như vậy được. Có thể đặt giả thiết rằng, trước khi đổ bê tông đã nhà thầu không nghiệm thu độ phẳng và cao độ thực tế, như vậy là sai nguyên tắc.

Thứ hai, dưới lớp bê tông lộ ra lớp cát đen, trong khi đó theo nguyên tắc không được phép làm mặt bê tông lên lớp cát đen mà phải trên lớp nền cứng (tùy tiêu chuẩn từng tuyến đường, lớp này sẽ được quy định khác nhau).

Thứ ba, đoạn đường này thi công ẩu, không cắt khe co giãn, hoặc cắt không hợp lý dẫn đến mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt không theo một hệ thống nào cả'', vị kỹ sư phân tích.

Do công trình chưa được nghiệm thu, theo Kỹ sư Chung, phía cơ quan chức năng Bắc Ninh mà cụ thể ở đây là Sở GTVT cần sớm chỉ đạo khoan rút lõi ít nhất 5 điểm bất kỳ trên tuyến để kiểm tra toàn diện chất lượng bê tông, sau đó mới tính đến phương án sửa chữa, làm mới đền lại cho người dân.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích