Qatar nói yêu sách của 4 nước không ‘thực tế’

Thứ bảy, 24/06/2017, 08:59
Ngày 23-6 chính quyền Qatar thông báo đã nhận được bản yêu sách của 4 nước Ả rập và cho biết mặc dù đang xem xét, nhưng thấy rõ nó không hợp lý.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ quân sự ở Doha, Qatar - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, truyền thông nhà nước Qatar phát thông báo ngày 23-6, khẳng định đã nhận được  bản yêu sách 13 điều từ những nước đã cắt quan hệ ngoại giao với Doha.

Theo hãng tin Reuters, trong thông cáo phát đi ngày hôm nay (24-6), bà Saif al-Thani, giám đốc văn phòng truyền thông chính phủ Qatar cho biết: “Chúng tôi đang xem xét những yêu sách này vì mục tiêu an ninh khu vực và sẽ có phản hồi chính thức từ Bộ ngoại giao của chúng tôi”.

Trước đó ngày 23-6 Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã gửi tối hậu thư cho Qatar, yêu cầu Doha trong vòng 10 ngày phải đóng cửa đài truyền hình Al Jazeera, cắt quan hệ với Iran, đóng cửa một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, bồi thường và thực hiện một số yêu sách khác.

Tuyên bố của Doha cũng nhắc lại việc gần đây ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi Saudi Arabia và các nước khác nên đưa ra danh mục những yêu sách “hợp lý và khả thi”. Từ đó Doha cho rằng “Danh sách đó đã không thỏa mãn tiêu chí đó”.

Trong diễn biến liên quan, theo AFP, ngày 23-6, Nhà Trắng cho biết họ coi cuộc khủng hoảng tại vùng Vịnh hiện nay trước hết như “một vấn đề gia đình”, hối thúc các nhà lãnh đạo tìm kiếm một giải pháp gỡ bỏ mâu thuẫn.

Khi được hỏi về phản ứng của Mỹ như thế nào trước bản yêu sách 4 nước đặt ra với Doha, thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer từ chối bình luận trực tiếp.

Ông Spicer nói: “Chúng tôi tin đó là một vấn đề gia đình. Nếu chúng tôi có thể hỗ trợ thúc đẩy nhanh hơn các đối thoại thì chúng tôi đã làm rồi, nhưng đây là vấn đề họ muốn và nên tự giải quyết theo cách của mình”.

Đài truyền hình Al-Jazeera của Qatar cũng lên án bản yêu sách của 4 nước, cho rằng đó là động thái tấn công vào tự do báo chí.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích