​UAE đe có thể trừng phạt Qatar trong nhiều năm nữa

Thứ ba, 20/06/2017, 09:19
Căng thẳng vùng Vịnh vẫn tiếp tục nóng khi ngoại trưởng Qatar tuyên bố sẽ không đàm phán nếu các nước láng giềng không chịu gỡ bỏ cấm vận trước.

Ngoại trưởng Qatar, ông Mohammed bin Abdulrahman al-Thani - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, trước thông điệp của ngoại trưởng Qatar, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) cũng tỏ lập trường “căng” không kém khi nói rằng trừ khi Doha chấp nhận loạt yêu sách của các nước láng giềng sẽ được công bố trong những ngày tới, còn không các lệnh trừng phạt với họ có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm nữa.

Ngày 19-6 Qatar tổ chức tập trận với Thổ Nhĩ Kỳ, thể hiện mối quan hệ thân thiết với một trong số ít những đồng minh còn lại của nước này sau hai tuần bị các hàng xóm cô lập.

UAE, Saudi Arabia, Ai Cập và Bahrain đã cùng nhau áp đặt các lệnh trừng phạt với Qatar vì cáo buộc nước này cung cấp tài chính cho khủng bố, gây bất ổn khu vực và ủng hộ Iran, quốc gia kẻ thù của họ.

Ngoại trưởng Qatar, ông Mohammed bin Abdulrahman al-Thani cho biết Doha sẵn sàng “tham gia và giải quyết” những mối quan ngại của các nước Ả rập vùng Vịnh khác trong một cuộc đối thoại phù hợp với những nguyên tắc được định trước.

Tuy nhiên ông Mohammed bin Abdulrahman al-Thani cũng nhắc lại rằng, trước khi đi tới việc đó, các lệnh trừng phạt phải được gỡ bỏ. Ông Mohammed bin Abdulrahman al-Thani nói: “Cho đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa thấy tín hiệu tích cực nào trong việc gỡ bỏ cấm vận”.

Trong khi đó những nước áp dụng trừng phạt với Qatar đều nói các lệnh trừng phạt ấy chưa tới mức trở thành cấm vận.

Ngoại trưởng Qatar cho biết ông có kế hoạch tới Washington tuần tới để thảo luận về những tác động kinh tế của tình trạng cấm vận và những hệ lụy của nó với cuộc chiến toàn cầu chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Theo TTO

Các tin cũ hơn