Sau vụ Su-22 Syria bị bắn hạ, phòng không Nga chính thức ‘tuyên chiến’

Thứ ba, 20/06/2017, 09:59
Tất cả máy bay chiến đấu và phương tiện bay không người lái xuất hiện trong những khu vực chiến đấu của lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga ở Syria sẽ bị đưa vào tầm ngắm của các hệ thống phòng không Nga đang được bố trí ở quốc gia Trung Đông này.

Đó là tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga sau khi một chiếc cường kích S-22 của không quân Syria bị chiến đấu cơ của liên quân do Mỹ dẫn đầu bắn hạ tại tỉnh Raqqa.

Trong khi Mỹ và đồng minh khẳng định chiếc máy bay Su-22 bị bắn rơi khi đang ném bom gần vị trí của lực lượng đối lập Syria, thì chính quyền Damascus tuyên bố chiếc máy bay trên đang thực hiện sứ mệnh chống IS.

“Trong các khu vực thuộc trách nhiệm chiến sự của Không quân Nga, nếu phát hiện bất kỳ đối tượng nào trên bầu trời ở Syria, bao gồm cả máy bay và phương tiện bay không người lái ở phía Tây sông Euphrates, đều sẽ bị coi là mục tiêu triệt hạ của các phương tiện mặt đất và phòng không Nga”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Thông cáo của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, chiếc máy bay nói trên bị bắn hạ “trong một hành động tự vệ tập thể để đảm bảo an toàn cho các lực lượng đối tác của liên quân”.

“Máy bay Su-22 của Syria ném bom gần vị trí của SDF. Việc F/A-18E Super Hornet được lệnh bắn hạ Su-22 phù hợp với các quy tắc tự vệ”, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho biết.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, việc máy bay chiến đấu Mỹ bắn hạ cường kích Su-22 của Syria trên lãnh thổ nước này là hành động xâm lược một quốc gia có chủ quyền.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, hành động quân sự của Mỹ nhằm vào một máy bay chiến đấu của quân đội chính phủ Syria là bước đi có thể khiến tình hình leo thang một cách nguy hiểm.

“Đây có thể xem là hành động xâm lược và trực tiếp vi phạm luật pháp quốc tế”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov nhấn mạnh.

Truyền hình nhà nước Syria tối ngày 18/6 dẫn tuyên bố của quân đội xác nhận chiếc máy bay đã bị rơi, số phận phi công chưa được xác định. Vụ việc xảy ra vào chiều 18/6 (giờ địa phương) gần ngôi làng Rasafah.

“Cuộc tấn công trắng trợn này là âm mưu nhằm phá hoại các nỗ lực của quân đội, vốn là lực lượng hiệu quả duy nhất trong cuộc chiến chống khủng bố trên khắp lãnh thổ của đất nước.

Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria và các đồng minh đang có những bước tiến rõ rệt trong cuộc chiến chống IS”, truyền hình nhà nước Syria nêu rõ.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn