Dự án xử lý rác 53 tỷ đồng xuống cấp: Bên thi công đổ lỗi cho bên thiết kế

Thứ năm, 06/07/2017, 09:03
Sau khi báo PV phản ánh những bất cập, xuống cấp nghiêm trọng tại dự án xử lý rác 53 tỷ đồng ở xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu các ngành, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ việc, trách nhiệm của những cơ quan liên quan.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Lộc Hà cùng các đơn vị liên quan kiểm tra cụ thể hiện trường, làm rõ những nội dung báo nêu, trách nhiệm của các cơ quan liên quan, báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 15/7/2017.

Văn bản chỉ đạo làm rõ vụ việc của UBND tỉnh Hà Tĩnh

Sau khi báo PV đăng tải các bài viết về sự xuống cấp, bất cập tại dự án xử lý rác Hồng Lộc, ngày 7/5, PV đã nhận được phản hồi từ phía đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng Liên Minh.

Ông Thanh, đại diện đơn vị thi công cho biết: “Chúng tôi thi công hoàn toàn đúng với thiết kế. Nhưng bản thiết kế của đơn vị thiết kế là Cty CP Tư vấn và Xây dựng Phương Nam (TP.Hà Tĩnh) có nhiều bất cập, vấn đề”, ông Thanh cho biết.

Ông Thanh chỉ rõ, đối với địa hình dốc, đất pha cát, độ kết dính kém thì lúc khảo sát đơn vị thiết kế khi thiết kế mái taluy phải có đường gom nước, đỉnh khóa mái, phải có giằng, móng và khe lún nhưng trong thiết kế lại không có.

“Từ đầu tôi đã có tờ trình kiến nghị với chủ đầu tư là phải bổ sung những chi tiết đường gom nước, đỉnh khóa mái, phải có giằng, móng… thì công trình mới đảm bảo được nhưng chủ đầu tư vẫn áp dụng phương án thi công như thiết kế ban đầu”, ông Thanh nói.

Còn vấn đề phần ốp bê tông có nhiều đoạn khá mỏng so với thiết kế, vị này cho biết: “Do đổ bê tông trên diện tích lớn, địa hình lại dốc nên không thể tránh khỏi đoạn mỏng đoạn dày”.

“Còn vấn đề bạt trong các hố xử lý rác bị rách là do khi đơn vị vận hành, xử lý đã không đúng quy trình, phải phân loại rác trên bãi trước khi đưa xuống hố để loại bỏ các chất thải rắn có thể làm rách bạt và không cho máy xúc cào, xới, máy ủi, xe chở rác chạy trên bạt. Đặc biệt là trong quá trình tiêu hủy cá do sự cố môi trường Formosa ôtô chở cá lùi trực tiếp vào đổ khiến bạt bị kéo căng và rách”, ông Thanh nói thêm.

Hiện tại đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng Liên Minh đang sửa chữa lại hạng mục mái taluy. Nhưng theo đại diện đơn vị này thì nếu không thay đổi thiết kế thì dù sửa chữa thì hạng mục sẽ bị hư hỏng nhanh chóng

Ông Thanh cho rằng dù bây giờ có sửa chữa, nhưng nếu không thay đổi thiết kế thì trước sau gì cũng hư hỏng.

Đơn vị thiết kế công trình này là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phương Nam, đơn vị tư vấn là Liên danh Cty cổ phần XD Đại Việt và Đại Phú Hưng (đều đóng tại TP.Hà Tĩnh).

Trước đó, như Dân trí đã phản ánh, dự án xử lý rác thải Hồng Lộc được đầu tư 53 tỷ đồng, trên diện tích 5 héc ta nhưng chỉ một thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã bộc lộ nhiều bất cập, nhiều hạng mục có dấu hiệu thi công gian dối dẫn tới việc bị xuống cấp nghiêm trọng. Hạng mục mái taluy dài khoảng hơn 300m bị hư hỏng nghiêm trọng, nhiều đoạn đã bị sụp, lộng kéo dài cả hàng chục mét...

Đặc biệt dự án này có đầu tư một chiếc xe chở rác 1,4 tỷ đồng. Thế nhưng hơn 2 năm nay chiếc xe chỉ đắp chiếu, không thể hoạt động.

Sau khi báo PV có bài viết phản ánh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu các ngành, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ việc.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn