Đà Nẵng xây dựng 'thành phố bốn an' nhưng người dân còn bất an

Thứ năm, 06/07/2017, 08:37
Đà Nẵng đang nỗ lực xây dựng "thành phố bốn an" gồm: An ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội nhưng người dân nơi đây vẫn còn nhiều bất an.

Đà Nẵng được ca ngợi là "thành phố đáng sống" nhưng thời gian gần đây nhiều vụ án nghiêm trọng đã xảy ra, tội phạm ma túy có xu hướng trẻ hóa khiến người dân nơi đây thấp thỏm lo âu.

Tội phạm ở mức cao

Theo báo cáo của TP.Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm, tình hình tội phạm ở địa phương vẫn còn ở mức cao, với 246 vụ phạm pháp hình sự, làm 3 người chết và 15 người bị thương. Công an TP.Đà Nẵng đã điều tra 198 vụ phạm pháp hình sự, xử lý 282 người, thu hồi tài sản hơn 6,4 tỷ đồng. Trong đó, cảnh sát phá 18 vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Thời gian qua, du khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng tăng đột biến. Trong 6 tháng đầu năm có gần 643.000 lượt người nước ngoài đăng ký tạm trú, tăng 47,6 % so với cùng kỳ 2016. Kéo theo tội phạm lợi dụng yếu tố này để hoạt động, trong đó có nhiều người ở địa phương khác.

Các khu dân cư ven biển Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: Minh Hoàng.

Tội phạm ma túy trẻ hóa

Sáu tháng đầu năm, cơ quan chức năng Đà Nẵng bắt quả tang 80 vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy (tăng hơn 12 vụ so với cùng kỳ 2016), thu giữ 1,8 kg ma túy các loại cùng nhiều tang vật, tài sản liên quan.

Cảnh sát cũng phát hiện, xử lý 1.298 trường hợp người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, tăng 64 trường hợp so với năm ngoái. Người phạm tội liên quan đến ma túy có tuổi đời khá trẻ (18 - 30 tuổi).

Ông Phạm Tấn Xử, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND khóa IX, TP.Đà Nẵng, cho hay tệ nạn ma túy ở thành phố này diễn biến phức tạp. Số người nghiện trong sáu tháng đầu năm tiếp tục tăng.

"Đáng lo ngại là người nghiện ngày càng trẻ hóa và liên quan đến bệnh lý tâm thần, loạn thần do sử dụng ma túy ngày càng nhiều, gây ra những hành vi nguy hiểm cho xã hội. Trong khi đó, công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ những người nghiện mới còn hạn chế", ông Xử nói.

Ông Phan Thanh Long, Trưởng ban Pháp chế, HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX, cho biết thêm người nghiện ma túy có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Người sử dụng trái phép chất ma túy khá phổ biến ở quán bar, karaoke và dịch vụ lưu trú.

Theo thống kê sơ bộ 6 tháng đầu năm 2017, Đà Nẵng xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông làm chết 28 người và 35 người bị thương. Lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông phát hiện, xử lý  25.295 trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ (tăng 4.425 trường hợp so với năm 2016).

Phương tiện giao thông cá nhân (nhất là ôtô) tăng đột biến trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu, gây quá tải, ùn tắc tại một số nút giao thông vào giờ cao điểm.

Cử tri Đà Nẵng cũng bức xúc phản ánh, hiện nay bệnh viện Đà Nẵng và bệnh viện Phụ sản - Nhi thường xuyên quá tải. Hai đến ba bệnh nhân nằm chung giường và phải kê thêm giường dọc các hành lang. Bệnh viện Phụ sản - Nhi quy định 600 giường bệnh, chỉ tiêu được giao 900 giường nhưng hiện nay số giường bệnh đã tăng lên 1.675 giường.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích