Chiều nay khảo sát khu vực nghi có mộ liệt sĩ ở Tân Sơn Nhất

Thứ năm, 06/07/2017, 12:57
Thông tin được Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM, cho biết tại hội thảo do Bộ Tư lệnh TP.HCM tổ chức sáng 6-7.

Tấm ảnh tư liệu của cựu quân nhân Mỹ thể hiện khu vực có tấm biển màu đen ghi mộ tập thể của chiến sĩ giải phóng quân hy sinh ngày mùng 2 Tết Mậu Thân tại sân bay Tân Sơn Nhất 

Hội thảo về khảo sát tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ bộ đội Việt Nam hy sinh trong trận đánh vào phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất vào Tết Mậu Thân năm 1968 được tổ chức với sự tham gia của các nhân chứng, các đơn vị lực lượng vũ trang, đơn vị dân sự, chính quyền địa phương.

Theo thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, việc khảo sát này sẽ được tiến hành tại khu vực phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất, thuộc phường 15, quận Tân Bình, ngay trên vị trí mà Công ty cổ phần bất động sản CT Land đang thi công công trình.

Để chuẩn bị cho cuộc khảo sát này, Bộ Tư lệnh TP.HCM đã gửi công văn đến nhiều cơ quan, đơn vị, trong đó có Bộ chỉ huy Sư đoàn không quân 370 và Công ty cổ phần bất động sản CT Land để chuẩn bị phối hợp.

Dự kiến trong cuộc khảo sát chiều nay, CT Land và các đơn vị liên quan sẽ dùng máy đào đất và các phương tiện khác để khảo sát. Nếu có đủ căn cứ và điều kiện thuận lợi, có thể tiến hành quy tập hài cốt của các liệt sĩ trước 27-7.

Phát biểu tại hội thảo, thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa cho biết ngay khi nhận được thông tin về một hố chôn tập thể có khoảng 600 liệt sĩ hy sinh trong trận Mậu Thân 1968, Bộ Tư lệnh TP.HCM đã báo cáo nhanh lên cấp trên và UBND TP.HCM, cũng như phối hợp và cử lực lượng bám sát, theo dõi.

“Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, chúng tôi đang vào cuộc với tinh thần cao nhất. Tổ chức hội thảo này để vừa  xác định thông tin, xác định cách làm, nhằm sớm đưa các chú, các anh về” – Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM nói.

Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa nói có mấy vấn đề cần xác định rõ: Thứ nhất, năm 1995 đã đào và phát hiện 182 liệt sĩ của tiểu đoàn 267, 269 và tiểu đoàn 16 về nghĩa trang liệt sĩ TP.HCM. Liệu còn có liệt sĩ của đơn vị quân giải phóng nào khác hay không?

Thứ hai, nếu có hai hố chôn tập thể, thì năm 1995 là hố 1 hay hố 2, tọa độ của từng hố là gì. Và các chiến sĩ hy sinh được chôn tại hai hố thuộc đơn vị nào cần xác định rõ.

PV sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung hội thảo và cuộc khảo sát khu vực nghi có hố chôn tập thể các chiến sĩ hy sinh tại sân bay Tân Sơn Nhất năm 1968.

Kiến trúc sư Nguyễn Xuân Thắng và cộng sự cho rằng có thể còn có một ngôi mộ tập thể của bộ đội hy sinh năm 1968 nằm sát đường băng bên trong sân bay Tân Sơn Nhất, sát tường rào phía Tây hướng đường Cộng Hòa.

Mới đây, khi cùng Quân khu 7 và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai đến hiện trường tìm hiểu vụ việc, ông Thắng phát hiện khu vực nghi ngờ có khu mộ tập thể đang được đào bới thi công nên rất lo.

“Tôi hy vọng các cơ quan chức năng chỉ đạo tạm dừng công trình này một thời gian ngắn, đồng thời khẩn trương tìm kiếm để xác định có hay không khu mộ tập thể rất lớn ở bên dưới” - ông Thắng nói.


Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích