Lộ căn cứ bí mật Mỹ mới xây gần Syria?

Thứ năm, 06/07/2017, 11:37
Mỹ đang xây dựng căn cứ không quân bí mật ở gần Nam Syria nhằm hỗ trợ các lực lượng chống lại Nga và Iran khiến Nam Syria dậy sóng.

Mỹ đang xây dựng một căn cứ không quân bí mật thứ hai gần Syria. Thông tin này được chuyên gia phân tích Diana Mihailova thông báo trên mạng xã hội Livejournal.

Nguồn tin này còn công bố những hình ảnh chụp căn cứ không quân đang xây dựng được chụp từ vệ tinh.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh căn cứ không quân bí mật thứ 2 của Mỹ ở Jordan gần Syria. (Ảnh: livejournal.com)

Hiện tại Hoa Kỳ đã xây dựng căn cứ không quân thứ hai trên lãnh thổ Jordan, trước hết ở căn cứ này sẽ được triển khai các máy bay không người lái H4.

Căn cứ không quân đầu tiên của Mỹ là Muwaffaq Salti, tại đây họ đã triển khai ít nhất 6 máy bay không người lái MQ-1 Preadator, 4 máy bay không người lái MQ-9 Reaper  và 2 loại máy bay không người lái khác chưa được xác định.

Theo nguồn tin này, việc xây dựng căn cứ không quân nằm trong chương trình cung cấp viện trợ của Mỹ cho Jordan với số tiền lên tới 1,275 tỷ USD.

Ở căn cứ không quân mới này ngoài máy bay Mỹ còn có sự xuất hiện của lực lượng không quân Jordan, bao gồm các máy bay trực thăng AH-1F Cobra và loại máy bay một động cơ Cessna 208V.

Chuyên gia này nhận định rằng, việc xây dựng căn cứ không quân mới ở Jordan không đơn thuần chỉ với mục đích viện trợ quân sự, mà chắc chắn có liên quan đến kế hoạch tác chiến ở phía Nam Syria.

Trước đó các chuyên gia lưu ý rằng, Mỹ có nhiều lợi ích của mình trên lãnh thổ Syria, đặc biệt là các mỏ dầu, khí đốt và tầm ảnh hưởng ở Trung Đông.

Chính vì vậy Mỹ đang lợi dụng các lực lượng đối lập nhằm chống lại lực lượng quân đội chính phủ và xa hơn đó là mong muốn xóa bỏ chế độ của ông Bashar al-Assad.

Vì vậy chuyên gia này cho rằng, có thể căn cứ không quân này sẽ phục vụ kế hoạch chiến lược của Mỹ, các máy bay ở căn cứ này sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ các lực lượng liên minh do Mỹ đứng đầu tiến hành các hoạt động quân sự ở khu vực này.

Nhớ lại rằng, hiện nay quân đội Mỹ và đồng minh của họ đang hoàn toàn thất thế trước quân đội Syria và Nga. Quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của Nga đang tiếp cận rất gần đến chiến thắng trước khủng bố IS.

Và tất nhiên Mỹ không hề mong muốn điều này, họ liên tục đứng sau các vụ tấn công vào quân đội Syria, thậm chí viện cớ để tấn công trực tiếp vào quân đội Syria.

Và việc xây dựng căn cứ không quân này được coi là bước chuẩn bị bước đầu cho một gia đoạn mới trong cuộc chiến ở Syria.

Động thái này của Mỹ có thể đẩy Nam Syria vào một cuộc chiến mới, bởi vì ở khu vực này có sự xuất hiện của quân đội Nga, Iran và lực lượng thân Iran.

Đặc biệt hơn nữa Nga cũng đã xây dựng căn cứ Khirbet Ras Al-Wa'r cho phép họ nhanh chóng kiểm soát cả khu vực biên giới phía Nam (giáp Jordan) lẫn Đông Nam (giáp Jordan và Iraq) và Tây Nam (giáp Jordan và Israel).

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn