Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ Đồng Tâm

Thứ bảy, 08/07/2017, 09:43
Tại buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn (Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội) sáng 7.7, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nêu quan điểm, nhân dân nên thượng tôn pháp luật.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong phần phát biểu dài gần nửa tiếng của mình cho biết, bản thân ông đã theo dõi đôn đốc đoàn thanh tra thành phố phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Ban Dân nguyện của Quốc hội dưới sự giám sát của các đại biểu Quốc hội, có sự giám sát chặt chẽ của đại diện nhân dân, chính quyền, sở tại gồm có UBND huyện Mỹ Đức, UBND huyện Chương Mỹ, UBND xã Đồng Tâm, đại diện dân của Đồng Tâm gồm cả thôn Đồng Mít và thôn Hoành.

Tại buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội mong người dân thượng tôn pháp luật, không thể chạy theo một vài cá nhân.

Đến thời điểm công bố, Chủ tịch Hà Nội cũng công bố việc cam kết sau 45 ngày thành phố sẽ kết luận thanh tra kết thúc như trước đó ông đã cam kết với người dân.

Trao đổi về diện tích khu vực sân bay Miếu Môn có sự xê dịch như bà con nhân dân Đồng Tâm phản ánh, ông Chung cho biết, những mốc giới cắm từ hàng chục năm trước đến nay vẫn còn nguyên.

“Tôi muốn nói với mọi người, những năm 1980 đến nay tất cả những cột bê tông cốt thép còn nguyên chưa xê dịch. Bây giờ chính quyền không thể chạy theo đòi hỏi của một vài cá nhân được” - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nói.

Theo ông Chung, ông đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng của tổ đồng thuận, của một số đại diện nhân dân thôn Hoành, UBND thành phố đã quyết định giao cho Thanh tra mời Thanh tra Chính phủ, mời Thanh tra Bộ Tài nguyên - Môi trường, Ban Dân nguyện, UBND huyện Mỹ Đức, Chương Mỹ, đại diện xã Đồng Tâm, Đảng ủy xã Đồng Tâm, đại diện nhân dân thôn Mít và một số người dân của xã Đồng Tâm có mặt đầy đủ đi kiểm tra 57 mốc giới rất cụ thể, đo đạc lại toàn bộ.

Chủ tịch TP.Hà Nội cho rằng có một sự gian dối để kích động người dân.

“Vẫn khẳng định đất trong đó có khu Đồng Sênh cộng tất tần tật đất nông nghiệp thu cho sân bay Miếu Môn giao cho quân đội quản lý chỉ có hơn 64ha thôi chứ không phải 96 hay 106 như các cụ nói” - ông Chung thông tin.

Về nguồn gốc đất sân bay Miếu Môn, theo dự thảo kết luận thanh tra đất đai tại xã Đồng Tâm, từ năm 1981 đến nay, toàn bộ đất sân bay Miếu Môn được giới hạn bởi các mốc giới bê tông cốt thép được cắm trên thực địa còn nguyên.

Diện tích này là đất quốc phòng, do các đơn vị quốc phòng quản lý và sử dụng. Khu vực này có diện tích 236,9ha, tăng 28,9ha so với diện tích ghi trong Quyết định số 113/TTg ngày 14.4.1980 của Thủ tướng Chính phủ.

Diện tích 28,9ha tăng này chính là diện tích 31,9ha bị ảnh hưởng của thi công theo Quyết định số 386-QĐ/UB ngày 10.11.1981 của UBND tỉnh Hà Sơn Bình, thuộc địa giới hành chính huyện Chương Mỹ.

Theo kết quả dự thảo thanh tra, diện tích đất này không sản xuất nông nghiệp được và nằm trong quy hoạch giai đoạn 2 xây dựng sân bay Miếu Môn mà Nông trường quốc doanh Lương Mỹ đã bàn giao cho Bộ Tư lệnh Công binh.

Trong diện tích 236,9ha có 64,11ha đất thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn