Nga ra chiêu độc, Mỹ lâm thế tiến thoái lưỡng nan

Thứ bảy, 08/07/2017, 09:08
Việc Nga chủ động mời Mỹ tới thăm căn cứ không quân Shayrat là một nước cờ hiểm dành cho Washington.

Theo TASS ngày 7/7, vụ trưởng Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Ulyanov cho biết, Mỹ đã từ chối thăm căn cứ không quân Shayrat, nơi mà Washington tuyên bố chính phủ Syria sẽ sử dụng để khởi động cuộc tấn công hóa học vào Khan Chalay Khun. Điều này khiến nhiều người nghi ngại về lý do Mỹ từ chối thăm căn cứ không quân này.

Ông Mikhail Ulyanov cho hay, kết quả của cuộc điều tra quốc tế sẽ hoàn thiện hơn nếu các chuyên gia OPCW thực sự ghé thăm Căn cứ không quân Shayrat, nơi mà Mỹ nghi ngờ là khởi nguồn của cuộc tấn công hóa học ở Khan Sheikhoun.

Căn cứ không quân Shayrat nhìn từ trên cao

"Trong bối cảnh này, Washington vẫn tiếp tục tuyên bố chính quyền Syria đang sử dụng căn cứ không quân Shayrat để chuẩn bị cho cuộc tấn công hóa học tiếp theo là điều bất thường'', nhà ngoại giao Nga đã nói trong cuộc họp trước đó với Đại diện của Hội đồng điều hành OPCW và các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ.

"Nếu các đối tác Hoa Kỳ thực sự tự tin về tuyên bố của họ, thì họ nên lấy cơ hội thăm quan cơ sở này (căn cứ không quân Shayrat) để có được bằng chứng cho thấy Damascus có vi phạm Công ước quốc tế về cấm sử dụng vũ khí hóa học hay không.

Nhưng Hoa Kỳ tiếp tục  bảo vệ quan điểm của mình và từ chối đến Shayrat. Điều này làm tăng thêm những ý nghĩ tiêu cực, và gợi lên câu hỏi nghiêm túc hơn về ý đồ của Mỹ đằng sau những cáo buộc", ông Mikhail Ulyanov nói thêm.

Báo cáo của OPCW công bố vào ngày 29/6 nói rằng, sarin hoặc một chất độc thần kinh tương tự đã được phun vào Khan Shaykhun của Syria. Kết quả khiến gần 100 người, trong đó có nhiều trẻ em, thiệt mạng. Báo cáo sẽ được bàn giao cho cơ chế điều tra chung của LHQ-OPCW nhằm xác định những bên sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công này.

Trước đó, chỉ với một số thông tin không được kiểm chứng từ phe đối lập, ngày 4/4 Washington cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hoá học. Ngay sau đó, ngày 7/4, Hải quân Hoa Kỳ đã phát động cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk vào sân bay quân sự Shayrat của Syria ở tỉnh Homs.

Việc Nga chủ động mời Mỹ tới thăm căn cứ không quân Shayrat là một nước cờ hiểm dành cho Washington. Nước cờ này khiến Mỹ rơi vào tình thế, tiến thoái lưỡng nan.

Nếu tới Shayrat mà Mỹ không thể tìm ra được bằng chứng chứng minh chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, thì nghiễm nhiêm Damacus vô tội và những cáo buộc mà Washington đưa ra mới đây là vô căn cứ.

Nếu không tới Shayrat, nghĩa là Mỹ gián tiếp thừa nhận rằng, vũ khí hóa học chỉ đơn giản là cái cớ để Lầu Năm Góc chĩa mũi súng vào chính quyền hợp pháp của Tổng thống Asaad nhằm cứu vãn cục diện chiến trường tại Syria, nhất là khi lực lượng đối lập do Mỹ hậu thuẫn đang phải chịu những thất bại đau đớn.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn