Thủy điện Bắc Hà xả lũ, sơ tán dân vùng ven sông ở hạ lưu

Thứ sáu, 07/07/2017, 14:12
Thủy điện Bắc Hà đang phải xả lũ khi mưa lớn, cộng với phần lũ về từ phía Trung Quốc khiến lưu lượng về hồ chứa tăng nhanh.

Mực nước trên nhiều sông, suối tại Lào Cai vùng hạ du Thủy điện Bắc Hà đang lên nhanh, chảy xiết do nhà máy này xả lũ

Trao đổi với Thanh Niên trưa nay 7.7, ông Nguyễn Chính Cương, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, từ 8 giờ sáng nay Thủy điện Bắc Hà (xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) bắt đầu xả lũ.

Mức xả đang ở cấp 1, với lưu lượng khoảng 1.850 m3/giây, nhưng cho đến trưa nay, lưu lượng xả đang hạ dần về mức 1.500 m3.

Ngoài thông báo, cảnh báo đến các địa phương, trong sáng nay, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai đã cử đoàn công tác đi về vùng hạ lưu để theo dõi tình hình nước dâng do xả lũ.

Theo ông Nguyễn Chính Cương, hiện có một số hộ dân ở thôn Làng Quỳ, xã Nậm Cái, huyện Bảo Yên có nhà cửa sinh sống ở ven sông, nếu nước sông tiếp tục dâng cao sẽ cho sơ tán để đảm bảo an toàn.

Cũng theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, lúc 8 giờ sáng nay mực nước trên sông Chảy qua Trạm thủy văn Phúc Long, xã Phúc Long, huyện Bảo Yên  là 71m, đạt cấp báo động 1. Dự báo trong trưa vào chiều nay, nước sông Chảy qua trạm này sẽ đạt cấp báo động 2 với 73m.
Ông Nguyễn Chính Cương cho biết, trong những ngày vừa qua địa bàn Lào Cai có mưa lớn nhưng ở khu vực xung quanh Nhà máy thủy điện Bắc Hà mưa không to, trạm đo mưa quan trắc được chỉ xấp xỉ 40mm. Lượng nước về hồ thủy điện này tăng nhanh cũng có phần lũ từ phía bên Trung Quốc dồn về.
Liên quan đến xả lũ của Thủy điện Bắc Hà, mùa mưa năm 2014, nhà máy này từng phải xả lũ với lưu lượng 2.300 - 2.600m3/giây, gây thiệt hại nặng về hoa màu của cho người dân vùng hạ du. Theo quyết định của UBND tỉnh Lào Cai, Thủy điện Bắc Hà phải hỗ trợ kinh phí cho toàn bộ diện tích hoa màu bị thiệt hại cho nhiều xã tại khu vực huyện Bảo Yên.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn