Mỹ điều oanh tạc cơ chiến lược B-1B bay qua Biển Đông

Thứ sáu, 07/07/2017, 13:38
Hai máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Mỹ bay qua Biển Đông nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc.

Oanh tạc cơ B-1B của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Không quân Mỹ hôm nay cho biết hai oanh tạc cơ chiến lược siêu thanh B-1B đã bay qua Biển Đông ngày 6/7, khẳng định quyền coi khu vực này là vùng biển quốc tế, bất chấp tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc, Reuters đưa tin.

Trước khi bay qua Biển Đông, hai chiếc B-1B đã tham gia diễn tập ban đêm lần đầu tiên cùng chiến đấu cơ Nhật Bản tại biển Hoa Đông.

Động thái mới của quân đội Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực tăng cao sau khi Triều Tiên tuyên bố phát triển được tên lửa đạn đạo tầm xa có thể bắn tới Mỹ.

Hôm 2/7, Mỹ điều một tàu chiến áp sát đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trung Quốc chiếm đóng Tri Tôn trái phép từ năm 1974 và tiến hành các hoạt động xây dựng phi pháp tại đây trong vài năm qua.

Hồi cuối tháng 5, Mỹ cũng cử một tàu chiến áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ cơ sở lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế. Lập trường nhất quán của Việt Nam là tất cả các quốc gia được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Theo VNE

Các tin cũ hơn