Nga phản đối tuyên bố của Liên Hợp Quốc kêu gọi trừng phạt Triều Tiên

Thứ sáu, 07/07/2017, 09:02
Nga tiếp tục khẳng định vụ phóng tên lửa hồi đầu tuần này của Triều Tiên không phải tên lửa đạn đạo liên lục địa và cho đó là lý do để phản đối tuyên bố của Liên Hợp Quốc kêu gọi trừng phạt Bình Nhưỡng, Reuters cho biết.

Vụ phóng tên lửa hôm 4/7 của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Nga hôm qua đã phản đối tuyên bố của Liên Hợp Quốc nhằm lên án vụ thử tên lửa Triều Tiên và kêu gọi trừng phạt Bình Nhưỡng. Bản tuyên bố này do Mỹ soạn thảo, để được thông qua nó cần được sự nhất trí của toàn bộ 15 thành viên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Phái đoàn của Nga tại Liên Hợp Quốc đã đề nghị một số điều chỉnh với dự thảo tuyên bố này. Tuy nhiên, hiện chưa rõ phía Mỹ có tiếp tục thương thảo với Nga để đạt được sự đồng thuận hay không.

Sở dĩ Nga phản đối dự thảo tuyên bố lên án và kêu gọi trừng phạt Triều Tiên là bởi Moscow một mực khẳng định vụ thử tên lửa hôm 4/7 của Bình Nhưỡng không phải tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Trong khi giới chức Mỹ xác nhận đó là ICBM có tầm bắn thực tế có thể lên tới 6.000km, thì dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, đó chỉ là tên lửa tầm trung. Cụ thể theo Bộ Quốc phòng Nga, tên lửa này đã bay được chặng đường hơn 500km, đạt độ cao hơn 500km.

“Chúng tôi căn cứ vào đánh giá của Bộ Quốc phòng Nga, chưa thể các nhận tên lửa đó có phải ICBM hay không. Do đó, chúng tôi không đồng ý với dự thảo tuyên bố”, phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết.

Chỉ trích việc Nga không công nhận tên lửa Triều Tiên là ICBM, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói: “Nếu các bạn (Nga) cần bất cứ thông tin tình báo nào để các bạn và thế giới công nhận đó là ICBM, tôi rất hân hạnh được cung cấp”. Bà Haley cũng cho biết thêm, Mỹ đang soạn thảo các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên và dự kiến công bố trong vài ngày tới.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn