Mỹ nói tương lai Assad là của Nga: Lời nói dối ngọt ngào?

Thứ sáu, 07/07/2017, 10:12
Ngoại trưởng Mỹ tỏ ý đặt số phận của Tổng thống Syria vào tay Nga  trước thềm cuộc gặp mặt của Tổng thống Trump và Putin.

Tạp chí Foreign Policy ngày 3/7 dẫn 3 nguồn tin ngoại giao cho hay Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad hiện nằm trong tay của Nga.

Được biết, ông Tillerson đã đưa ra nhận định trên trong một cuộc gặp đặc biệt với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ vào cuối tuần qua.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Những lời khẳng định của nhà ngoại giao Mỹ với Tổng thư ký Guterres đã phản ánh sự mong muốn ngày càng tăng của Chính quyền Trump nhằm cho phép Nga tạm thời nắm quyền phụ trách trong cuộc khủng hoảng Syria.

Trong khi đó, Mỹ sẽ tập trung đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ngoài ra, ông Tillerson cũng lý giải về động thái của Mỹ trong suốt vài tuần qua nhằm chống lại các lực lượng ủng hộ Tổng thống Assad là nỗ lực của Washington trong việc thực hiện mục tiêu nhằm giới hạn và ngăn chặn các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học của chính quyền Assad trong tương lai.

Đồng thời, Mỹ khẳng định cũng muốn bảo vệ các lực lượng do nước này hậu thuẫn ở Syria  thay vì làm suy yếu chính phủ Assad hoặc ủng hộ phe đối lập.

Theo Tạp chí Mỹ, một quan chức trong Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối bình luận về cuộc gặp riêng tư giữa Ngoại trưởng Tillerson và Tổng thư ký Liên hợp quốc. Tuy nhiên, nhân vật này nhấn mạnh rằng Mỹ tiếp tục “cam kết với tiến trình Geneva” và ủng hộ “một tiến trình chính trị đáng tin có thể giải quyết tương lai của Syria”.

Quan chức này cho rằng, “tiến trình này, chúng tôi tin tưởng, sẽ dẫn đến một quyết định về địa vị của ông Assad”, cũng như “người dân Syria cần xác định tương lai chính trị của đất nước họ thông qua một tiến trình chính trị".

Quan điểm của Mỹ khi cho rằng tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad phụ thuộc vào Nga ngược lại hoàn toàn với những tuyên bố trước đó của chính quyền Tổng thống Trump. Sự thay đổi ý định này được đặt trong bối cảnh Mỹ tính toán cùng Nga lập vùng cấm bay ở Syria.

Hôm 5/7, Ngoại trưởng Mỹ cũng bày tỏ nỗ lực chung khi muốn lập vùng cấm bay ở Syria cùng Nga nhằm viện trợ nhân đạo cho người dân Syria.

Theo ông Tillerson, Mỹ muốn bàn với Nga về việc sử dụng các nhà quan sát hoạt động ngừng bắn trên mặt đất, phối hợp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Syria và đặc biệt là thiết lập khu vực cấm bay tại Syria.

“Nếu hai nước cùng phối hợp để lập lại ổn định tại Syria, nó sẽ tạo nên nền tảng để tiến tới thiết lập tương lai chính trị của Syria” - ông Tillerson cho biết

Ngoại trưởng Mỹ cũng nói Nga có nghĩa vụ ngăn chính quyền al-Assad dùng vũ khí hóa học. Trong bối cảnh Nhà nước Hồi giáo (IS) suy yếu, Nga cần đảm bảo không có bên nào ở Syria "giành lại hoặc chiếm phi pháp những khu vực" được giải phóng khỏi IS.

Giới quan sát cho rằng, việc hợp tác cùng Nga để lập vùng cấm bay ở Syria khó có thể nhận được cái gật đầu của Moscow khiến Ngoại trưởng Mỹ tạo dư luận về việc Washington hài lòng với quan điểm tương lai của ông Assad sẽ do Nga quyết định.

Đặc biệt, thông tin này được tiết lộ trước chuyến thăm Đức của Tổng thống Mỹ để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 mà tại đó ông sẽ lần đầu tiên gặp gỡ người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Mỹ "ngọt giọng" trước cuộc gặp với lãnh đạo Nga.

Cuộc gặp lịch sử này đang đặc biệt được chú ý bởi giới truyền thông. Mỹ sẽ có lợi hơn nếu tạo dư luận tốt trước khi cuộc gặp diễn ra. Vì điều đó, nếu "nịnh" Nga bằng việc hé lộ về khả năng Mỹ chấp thuận tương lai của ông Assad sẽ khiến cuộc gặp suôn sẻ hơn giữa các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Dẫu vậy, các nội dung về tương lai ông Assad không được công bố công khai mà chỉ là các thông tin được các quan chức ngoại giao Mỹ tiết lộ. Cuộc trao đổi của Ngoại trưởng Mỹ và  Tổng thư ký Liên hợp quốc là cuộc gặp riêng tư và nội dung của nó không được công bố sẽ khiến các nguồn tin giấu tên có thể tiết lộ các thông tin hay nhưng cũng có thể đó chỉ là các dự đoán mà không ai kiểm tra độ chính xác.

Trong một cuộc gặp kín như vậy, nội dung của nó không minh bạch khiến mọi chuyện đều có thể thay đổi! Và tương lai ông Assad cũng vậy!

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn