Indonesia nói gì về việc bắn trọng thương 4 ngư dân Việt?

Thứ ba, 25/07/2017, 13:27
Hải quân Indonesia thừa nhận đã chặn bắt 2 tàu cá Việt Nam bị nghi ngờ đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này (EEZ) đồng thời bắn cảnh cáo lên không trung để đuổi các tàu cá Việt Nam ra khỏi khu vực.

Các binh sĩ Hải quân Indonesia lái thuyền cao su thực hiện một bài tập phục kích trong khuôn khổ huấn luyện tuần tra phối hợp nhằm tăng cường an ninh giữa Malaysia, Indonesia và Philippines ngoài biển Tarakan ở Tarakan, Indonesia vào ngày 19.6.2017.

Người phát ngôn của Hải quân Indonesia Đại Tá Gig Sipasulta cho biết, tàu tuần tra Indonesia ngày 23.7 đã phát hiện và tiến hành chặn bắt 2 tàu cá Việt Nam ở phía Bắc Natunas và bắn cảnh cáo lên không trung để đuổi các tàu này ra khỏi EEZ của nước này.

Tuy nhiên, phía Indonesia từ chối cáo buộc bắn trọng thương 4 ngư dân Việt Nam.

Trước thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định rằng, 4 ngư dân Việt Nam bị Hải quân Indonesia bắn trọng thương vào cuối tuần trước khi đang khai thác hải sản tại vùng biển cách Côn Đảo khoảng 132 hải lý về hướng Đông Nam (thuộc vùng biển Việt Nam), Đại tá Gig Sipasulta khẳng định, "Hải quân (Indonesia) luôn đưa ra phản ứng theo quy trình".

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, khoảng 21 giờ ngày 22.7, tàu cá Việt Nam có 6 thuyền viên đang khai thác hải sản tại vùng biển cách Côn Đảo khoảng 132 hải lý về hướng Đông Nam (thuộc vùng biển Việt Nam) thì bất ngờ bị lực lượng hải quân Indonesia bắn làm 4 thuyền viên bị thương, trong đó 2 người bị thương nặng là Nguyễn Văn Dũng, Trần Văn Cường.

Tàu cá Việt Nam gặp nạn được xác định là tàu BĐ 31153 TS của bà Hồ Thị Tuyết Nga (ở thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, H.Phù Cát, Bình Định).

Hiện trực ban Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia đã thông báo cho chính quyền Côn Đảo hỗ trợ khẩn cấp cho tàu BĐ 31153 TS. Hôm 24.7 tàu BĐ 31153 TS đã được đưa về Côn đảo và những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện điều trị.

"Hai ngư dân bị thương nặng đã được đưa tới trung tâm y tế huyện Côn Đảo điều trị và tình hình của họ đang được cải thiện", Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết.

Hiện các cơ quan chức năng Việt Nam đang điều tra nguyên nhân vụ việc. Trong khi đó, theo báo Indonesia Jakarta Post, còn có ít nhất 2 cuộc đụng độ tương tự khác giữa Hải quân Indonesia và tàu cá Việt Nam tuần trước. Một sự cố xảy ra vào Chủ nhật (23.7) và sự cố còn lại xảy ra vào thứ Sáu tuần trước (21.7) dẫn đến việc bắt giữ tàu cá TG-92816-TS với cáo buộc đánh bắt trộm.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn