Kiến nghị dừng dự án lấn sông Đồng Nai

Thứ sáu, 04/08/2017, 08:42
Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) cho biết vừa gửi văn bản đến Thủ tướng, các bộ ngành liên quan và chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị dừng dự án “lấn sông Đồng Nai” đoạn qua TP.Biên Hòa.

Hiện trạng dự án lấn sông Đồng Nai (tháng 5-2015)

Dự án này do Công ty Toàn Thịnh Phát làm chủ đầu tư.

Theo VRN, mặc dù mang tên “Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” nhưng thực chất đây là dự án lấn sông, với tổng diện tích lòng sông bị lấn chiếm hơn 7ha (trong tổng số 8,4ha của dự án).

Từ phản ứng của người dân, phản ánh của báo chí và các nhà khoa học, các cơ quan chức năng kiểm tra thực tế và đầu năm 2015 Thủ tướng đã chỉ đạo tạm dừng thực hiện dự án. Mới đây, Thủ tướng đã giao chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai xem xét theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm quyết định về dự án này.

Cũng theo VRN, sông Đồng Nai là con sông lớn thứ ba của cả nước, chảy qua 10 tỉnh và TP.HCM, là nguồn sống quan trọng của một trong những vùng kinh tế trọng điểm đông dân số nhất nước.

Trong khi đó, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án chưa làm rõ được những tác động của việc lấn sông đến các đặc tính tự nhiên của con sông, đến sinh kế của người dân trong lưu vực.

Mặt khác, VRN cho rằng việc lấn sông của Công ty Toàn Thịnh Phát đã vi phạm các quy định của Luật tài nguyên nước, Luật bảo vệ môi trường, Luật giao thông đường thủy...

Theo TTO

Các tin cũ hơn