Lùi công bố kết luận biệt phủ Yên Bái: ĐBQH nói thẳng

Thứ tư, 16/08/2017, 09:56
Khi đã có quy trình thanh tra và thực hiện đúng quy trình, kết luận thấy yên tâm thì nên công bố sớm cho người dân được biết

Thận trọng là tốt, nhưng...

Thanh tra Chính phủ đã lần thứ 4 lùi thời hạn công bố kết luận thanh tra tài sản đối với ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái, dự kiến ngày 18/8 tới đây.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 15/8, ĐBQH Bùi Văn Xuyền - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cho biết: "Cũng có thể bên phía Thanh Tra Chính phủ đang có nhiều vướng mắc nên chưa công bố được, việc này phải theo quy định của Luật Thanh tra, xem ở giai đoạn nào, cấp nào, đúng quy định thì lùi lại.

Ở đây theo giải thích của Thanh tra Chính phủ có nguyên nhân khách quan ví dụ như ở địa phương gặp lũ lụt, lãnh đạo địa phương các ban ngành tập trung xử lý lũ, việc công bố cũng ảnh hưởng đến tình hình, đến hoạt động của địa phương, điều này chấp nhận được.

Thế nhưng, dù sao, công bố kết luận thanh tra chậm, dù có lý do khách quan, chủ quan thì cũng gây ảnh hưởng không tốt cho dư luận xã hội. Đặc biệt, với một vụ việc đang gây bức xúc trong dư luận, thanh tra đã công bố thời gian thanh tra, nội dung thanh tra, mà kết quả lùi lần này sang lần khác là điều không nên".

Nên công bố sớm kết luận thanh tra tài sản Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái

Tất nhiên, đối với những sự việc đã gây dư luận xã hội lớn, thì rõ ràng công tác thanh tra phải làm rất thận trọng, mà thận trọng đòi hỏi có thời gian, điều kiện cơ sở, thanh tra đảm bảo tính chính xác khách quan theo đúng Luật, đảm bảo không để xảy ra sai sót.

Tính thận trọng là cần thiết, nhưng tốt nhất nên thực hiện đúng các quy định của Luật thanh tra, không nên quá kéo dài, không nên lùi quá nhiều thời gian, vì nó tác động không hay đến dư luận xã hội.

"Phải làm công bố càng nhanh, càng tốt, đã lùi 4 lần, cứ kéo dài thì người dân sẽ nghi ngờ...", ông Xuyền nhận định.

Dân có quyền đặt câu hỏi...

Trong khi đó, ĐBQH Trần Anh Tuấn - Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM - Đoàn ĐBQH TP.HCM cho biết: "Sau khi có kết luận thanh tra trực tiếp tại đơn vị thì sẽ cần thời gian thảo luận với đơn vị thực hiện thanh tra, đối chiếu, xem xét từng nội dung thanh tra.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp sau khi thanh tra chính thức kết thúc thì thấy những vấn đề phát sinh phức tạp, gia hạn thêm thời gian làm rõ các vấn đề còn nghi vấn.

Tôi cũng biết, trong thanh tra xử lý vấn đề vi phạm khi mà có nghi vấn, phải tìm hiểu rõ các nguyên nhân, làm rõ đối tượng sai phạm mức độ nào, ai liên quan, mức độ tới đâu, đó là cả một quá trình phức tạp, công tác thanh tra phải rõ ràng.

Cuối cùng làm rõ hết các nội dung, có sự trao đổi giữa đối tượng thanh tra và bị thanh tra, mới có kết luận cuối cùng".

Phân tích thêm, theo ông Tuấn, những lý do bên phía Thanh tra đưa ra cũng có thể hiểu được, nhưng do họ tự đưa ra các mốc thời gian công bố nên người dân mới thắc mắc, dân có quyền hỏi như vậy.

Cho nên, nguyên nhân nào dẫn tới việc lùi lại thời gian công bố cũng phải thông báo công khai cho người dân biết, cái gì cũng phải minh bạch. Người dân cần điều này, để hiểu và thông cảm, chứ không phải nghe thời hạn công bố, nhất là sự việc đang được dư luận quan tâm thì cần công khai cụ thể.

Nên công bố sớm

Cũng đưa ra quan điểm, ĐBQH Phạm Tất Thắng - Đoàn ĐBQH Vĩnh Long, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng cho biết: "Bản thân hoạt động thanh tra là làm theo Luật, cho nên, thời gian quy định công bố kết luận thanh tra đã được quy định, cho nên khi có kết quả thanh tra, nên công bố sớm để nhân dân biết, yên tâm và tin tưởng.

Có những lý do thực sự khách quan, như thiên tai ở Yên Bái là lý do khách quan, nó có thể lùi nhưng chỉ được lùi đến một thời hạn nào đó. Nếu không dân có thể dân đặt dấu hỏi khác, nếu giải thích không rõ ràng, làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân.

Khi đã có quy trình thanh tra và thực hiện đúng quy trình, kết luận thấy yên tâm thì nên công bố sớm cho người dân được biết và yên tâm, phù hợp với chủ trương của chúng ta là công khai, minh bạch, tránh để dân nghi ngờ liên quan đến tiêu cực".

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn