Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Lẽ ra năm nay không tuyển sinh ngành sư phạm nữa

Thứ năm, 17/08/2017, 14:19
Sáng 17.8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có cuộc họp với lãnh đạo Bộ Giáo dục-Đào tạo để bàn về các giải pháp tháo gỡ những khủng hoảng trong tuyển sinh, đào tạo sư phạm hiện nay.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ báo cáo về thực trạng tuyển sinh ngành sư phạm

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo một số vấn đề hiện nay của đào tạo sư phạm, trong đó có thực trạng tuyển sinh đợt 1 năm 2017 của các ngành sư phạm.

Trong đó, ông Nhạ xác nhận việc một số trường đưa ra mức điểm chuẩn sư phạm đầu vào thấp đã khiến xã hội lo ngại về chất lượng đội ngũ giáo viên trong tương lai. Điểm trung bình của thí sinh trúng tuyển sư phạm cao hơn so với 2 năm trước, nhưng nhìn tổng thể ngành sư phạm không tuyển được nhiều thí sinh điểm cao, nhiều trường, mặc dù điểm đầu vào thấp nhưng vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, những vấn đề liên quan tới tuyển sinh, đào tạo sư phạm và dư luận vừa xới lên trong thời gian vừa qua là không mới. Vì thế, cuộc họp hôm nay sẽ bàn lại những vấn đề mà Chính phủ cùng Bộ Giáo dục-Đào tạo và các Bộ ngành liên quan đã thống nhất với nhau, trong đó liên quan tới một đề án đã được Chính phủ phê duyệt từ năm 2014, mà theo đề án này thì tới năm 2020 sẽ không đào tạo ngành sư phạm ở trình độ cao đẳng.

Ông Đam nói: "Tháng 4.2016 tôi chỉ đạo và ký quyết định về phê duyệt dề án đào tạo đội ngũ ngành sư phạm. Đó là thời điểm ký, nhưng quá trình chuẩn bị là một năm rưỡi, nghĩa là cái mốc xuất phát điểm là 2015. Trong quyết định đó nói rõ đến năm 2020 ngành sư phạm sẽ đào tạo thêm 60.000 người. Nhưng theo như Bộ GD-ĐT báo cáo, riêng năm 2015 chúng ta đã đào tạo 70.000 người, nghĩa là 2016 sẽ không được tuyển thêm ai. Cứ cho là mốc bắt đầu từ 2016, thì ngay năm đó ta đã cho chỉ tiêu xấp xỉ 60.000. Chúng ta đã có quyết định của Thủ tướng nhưng mà chúng ta không thực hiện nghiêm. Nếu thực hiện đúng thì từ năm ngoái đã phải tuyển rất ít cho ngành sư phạm, và năm nay sẽ không tuyển nữa mà chỉ tập trung đào tạo lại, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức thôi".

Ông Đam nhấn mạnh: “Thủ tướng đã quyết định, nhưng chúng ta không thực hiện, đề nghị các đồng chí giải thích”.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn