Rộ tin Trung Quốc sắp thay lãnh đạo quân đội

Thứ năm, 17/08/2017, 12:30
Phó chủ tịch Quân ủy trung ương mới nhiều khả năng là Tư lệnh lục quân Lý Tác Thành, người từng tham gia xâm lược Việt Nam năm 1979.

Tướng Lý Tác Thành được cho là nhận được sự tín nhiệm của Chủ tịch Tập Cận Bình

Tờ South China Morning Post ngày 17.8 dẫn nhiều nguồn tin cho hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể bổ nhiệm Tư lệnh lục quân Lý Tác Thành làm phó chủ tịch Quân ủy trung ương nước này.

Ông Lý (64 tuổi) từng tham gia Chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979 khi Trung Quốc bất ngờ tung hơn 60 vạn quân nổ súng xâm lược Việt Nam nhưng đã phải rút quân sau hơn một tháng gặp phải sự kháng cự mãnh liệt của quân và dân ta.

Nếu được bổ nhiệm, ông Lý sẽ thay thế vị trí của tướng Hứa Kỳ Lượng. Trong khi đó, ông Hứa có khả năng được thăng chức làm phó chủ tịch thứ nhất Quân ủy trung ương thay tướng Phạm Trường Long (70 tuổi) sẽ về hưu vào tháng tới.

Một nguồn tin quân đội khác cho rằng đây là bước đột phá trong Quân ủy trung ương vì ông Lý có thể nhảy vọt vào vị trí phó chủ tịch trong khi không phải là thành viên ủy ban này.

“Có ý đồ chính trị dài hạn đằng sau đề cử ông Lý. Đây là dấu hiệu PLA quay lại bổ nhiệm dựa trên thành tích và kinh nghiệm chứ không phải lý lịch và mối quan hệ”, nguồn tin này nhận xét.
Nhiều nguồn tin quân đội cho rằng ông Lý trước đây không có cơ hội thăng tiến khi hai ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu là phó chủ tịch Quân ủy trung ương phụ trách việc sắp xếp nhân sự. Hai lãnh đạo này lần lượt bị điều tra sau khi ông Tập chỉ đạo mở cuộc chiến chống tham nhũng trong quân đội. Ông Quách bị tuyên án chung thân năm ngoái còn tướng Từ qua đời vì ung thư vào năm 2015.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn