Nguyên chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc: "1cm đất tôi cũng không lấy"

Thứ tư, 15/11/2017, 08:50
Ông Phùng Quang Hùng, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, nói vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ. Ông Hùng nói ông nhận trách nhiệm người đứng đầu chính quyền khi đó.

Một góc quảng trường Vĩnh Phúc

Thông cáo của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) trung ương phát đi chiều tối 14-11 cho biết tại kỳ họp 19 (từ ngày 7 đến 9-11), ủy ban kết luận dấu hiệu vi phạm của Ban thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2015 - 2020.

Qua đó xác định những vi phạm, khuyết điểm của nguyên bí thư Tỉnh ủy Phạm Văn Vọng và nguyên chủ tịch UBND tỉnh Phùng Quang Hùng là "nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân, đến mức phải thi hành kỷ luật".

Theo kết luận, với cương vị đứng đầu UBND tỉnh, ông Phùng Quang Hùng - phó bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015, chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 (đến tháng 9-2015) - chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của UBND tỉnh.

Đó là việc để UBND tỉnh phê duyệt dự án vi phạm pháp luật, không phù hợp với quy hoạch; giao đất không thông qua đấu giá; thanh toán trùng chi phí đầu tư gây thất thoát ngân sách.

Ông Hùng cũng bị quy thiếu trách nhiệm trong quyết định giao chủ đầu tư dự án không có năng lực; phê duyệt đầu tư, phê duyệt kế hoạch đấu thầu, giao chỉ định thầu một số dự án trọng điểm trái quy định, gây lãng phí, thất thoát vốn.

PV đã trao đổi với ông Phùng Quang Hùng về các vi phạm đã được UBKT trung ương kết luận.

* Vì sao công trình cầu - đường Nam Vĩnh Yên lại có tới hai lần thanh toán tiền?

Công trình này khóa trước tôi đã quyết chủ trương đổi đất lấy hạ tầng. Đến năm 2011, khi tôi làm chủ tịch, lĩnh vực này đã phân công một phó chủ tịch phụ trách, trong đó có công trình này.

Sau này kiểm tra lại thì được biết trong cuộc họp với các ngành, đồng chí phó chủ tịch đó đã quyết định thay đổi từ thực hiện đổi đất lấy hạ tầng sang hình thức thanh toán bằng tiền. Gần đây, khi tôi biết đã thanh toán rồi.

Việc thanh toán cả đổi đất lấy hạ tầng, cả thanh toán tiền cũng đã thực hiện, dù là cấp phó ký nhưng tôi cũng đã nhận trách nhiệm người đứng đầu, tôi nhận chứ không đổ lỗi cho ai.

Dư luận thắc mắc vì sao dự án công viên quảng trường Vĩnh Phúc (đầu tư hình thức BT) chưa làm xong nhưng đã thanh toán?

Không phải chưa xong dự án mà đã thanh toán. Dự án này khi đó được chia thành các giai đoạn, xong giai đoạn nào thì quyết toán giai đoạn đó, chứ không có chuyện dự án BT chưa xong đã thanh toán tiền.

Đây là dự án nhóm B, nếu để đấu thầu, thi công phải mất 5 năm, khi đó vốn sẽ đội lên nhiều chứ không dừng lại ở 280 tỉ đồng nữa.

Việc này cả C46 của Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra trung ương đã làm hết rồi và không có chuyện chưa xong đã thanh toán. Cái sai ở công trình này là không được làm BT.

Dự án công trình quảng trường - công viên Vĩnh Phúc được xác định có vi phạm trong phê duyệt dự án

Trong số những dự án có sai phạm gồm cả dự án BT và dự án vốn ngân sách, ông nhìn nhận trách nhiệm của mình đến đâu?

Tôi là người đứng đầu chính quyền nhiệm kỳ đó, tôi chịu trách nhiệm người đứng đầu, không cãi. Khi làm việc với Ủy ban Kiểm tra trung ương, tôi nhận trách nhiệm người đứng đầu chính quyền, tôi không đổ trách nhiệm cho cấp phó nào dù đã phân cấp. Tôi nhận trách nhiệm ngay từ đầu vì trong xây dựng cơ bản không tránh khỏi sai sót.

Với những dự án BT có liên quan đến trách nhiệm của ông, xin hỏi thẳng có vấn đề lợi ích với ông?

Tôi nói thẳng 1cm đất tôi không lấy. Tôi nói công khai chuyện này, kể cả nhà đầu tư nào bị bắt cũng không bao giờ khai được tôi vì tôi không có lợi ích gì ở đó, tôi dám "to mồm" nói việc này. Còn với những cái sai được chỉ ra, tôi nhận trách nhiệm hết.

Theo TTO

Các tin cũ hơn