Triều Tiên cảnh báo chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra bất kỳ lúc nào

Thứ ba, 14/11/2017, 09:47
Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song-nam ngày 13/11 cảnh báo việc Mỹ triển khai đồng thời 3 nhóm tác chiến tàu sân bay tới gần bán đảo Triều Tiên đồng nghĩa với việc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất kỳ lúc nào.

Đại sứ Ja Song-nam dự phiên họp tại Liên Hợp Quốc ngày 19/9 (Ảnh: Reuters)

Theo Yonhap, trong thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Gutteres ngày 13/11, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song-nam cho biết một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào trong bối cảnh Mỹ triển khai đồng thời 3 nhóm tác chiến tàu sân bay, một động thái chưa từng có tiền lệ, và tạo ra tình hình căng thẳng xung quanh bán đảo Triều Tiên.

Đại sứ Ja cho rằng việc Mỹ tập trận quân sự chung với Hàn Quốc đang tạo ra “tình huống tồi tệ nhất ở trên và xung quanh bán đảo Triều Tiên”. Theo nhà ngoại giao Triều Tiên, ngoài 3 nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan, Theodore Roosevelt và Nimitz, Mỹ còn tái triển khai các máy bay ném bom chiến lược hạt nhân B-52 hoạt động “suốt ngày đêm” xung quanh Triều Tiên giống như thời Chiến tranh Lạnh. Đại sứ Ja cáo buộc Mỹ đang duy trì trạng thái sẵn sàng tấn công bất ngờ Triều Tiên khi thường xuyên điều các máy bay ném bom B-1B và B-2 tới không phận Hàn Quốc.

“Các cuộc tập trận chiến tranh hạt nhân quy mô lớn và những lời hăm dọa mà Mỹ thực hiện không ngừng nghỉ suốt một năm qua cùng với những kẻ theo đuôi đã bóp nghẹt Triều Tiên. Điều đó cho thấy con đường mà chúng tôi lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn, và chúng tôi nên theo đuổi con đường này tới cùng”, ông Ja nói thêm.

Trong thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Đại sứ Triều Tiên cũng cáo buộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên tục “phớt lờ các cuộc tập trận chiến tranh hạt nhân của Mỹ - nước đang muốn gây ra thảm họa khủng khiếp với loài người”. Theo ông Ja, điều đó làm dấy lên hoài nghi về tình trạng “tiêu chuẩn kép” của cơ quan quyền lực nhất tại Liên Hợp Quốc.

Đại sứ Triều Tiên cũng yêu cầu Tổng thư ký Guterres gửi bức thư của nước này tới Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, đồng thời đề nghị ông sử dụng quyền hạn theo Điều 99 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, trong đó cảnh báo Hội đồng Bảo an rằng “mối nguy hiểm do các cuộc tập trận chiến tranh hạt nhân của Mỹ là mối đe dọa rõ ràng tới hòa bình và an ninh quốc tế”.

Trước đó, Đại sứ Ja Song-nam hồi tháng 9 từng rời khỏi chỗ ngồi và đi ra ngoài ngay trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu đầu tiên tại Liên Hợp Quốc và lên án chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn