Nepal bất ngờ hủy thỏa thuận xây thủy điện 2,5 tỷ USD với Trung Quốc

Thứ ba, 14/11/2017, 10:46
Nepal dự kiến sẽ tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận xây dựng một trong những nhà máy thủy điện lớn nhất nước này trị giá 2,5 tỷ USD với Tập đoàn Gezhouba của Trung Quốc, một quan chức nước này cho biết. Động thái này có thể gây ảnh hưởng tới dự án "Vành đai và con đường" mà Bắc Kinh khởi xướng.

Một đập thủy điện tại Nepal

Trong một chia sẻ trên Twitter ngày 13/11, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Nepal Kamal Thapa cho biết kế hoạch xây dựng nhà máy thủy điện trị giá 2,5 tỷ USD với phía Trung Quốc đã bị hủy bỏ.

“Trong cuộc họp hôm nay, nội các Nepal đã nhất trí rằng thỏa thuận xây dựng nhà máy thủy điện Budhi Gandaki với Tập đoàn Gezhouba của Trung Quốc đã được quyết định vội vàng và không đúng quy cách. Thỏa thuận này đã bị hủy bỏ theo chỉ đạo của ủy ban nghị viện”, ông Thapa thông báo trên Twitter.

Hồi tháng 6, Nepal và Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ về việc xây dựng một nhà máy thủy điện 1.200 MW trên sông Budhi Gandaki, cách thủ đô Kathmandu khoảng 80km về phía Tây. Thỏa thuận này được ký kết chỉ chưa đầy một tháng sau khi Nepal chính thức tham gia vào sáng kiến “Vàng đai và Con đường” do Trung Quốc khởi xướng.

Việc thỏa thuận này bị hủy bỏ sẽ là một bước lùi của Bắc Kinh trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng tại các nước Himalaya thông qua các khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Gezhouba của Trung Quốc cho biết họ chưa nhận được thông tin nào về sự thay đổi này, đồng thời cho biết hợp đồng chính thức giữa hai bên theo kế hoạch sẽ được ký kết trong năm tới.

Trung Quốc và Ấn Độ đang cạnh tranh mở rộng ảnh hưởng tại các nước có tầm quan trọng chiến lược tại Himalaya, ví dụ như Nepal, nơi có tiềm năng lớn để phát triển thủy điện.

Tập đoàn Gezhouba của Trung Quốc đã có ít nhất 2 thỏa thuận thủy điện tại Nepal, mỗi nhà máy có công suất 900 MW. Trong khi đó, các tập đoàn và doanh nghiệp lớn khác của Trung Quốc cũng đang đầu tư xây dựng bệnh viện, đường xá và sân bay tại Nepal.

Nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng dự án xây dựng nhà máy thủy điện trị giá 2,5 tỷ USD được giao cho phía Trung Quốc mà không thông qua hoạt động đấu thầu và điều này là trái quy định. Chính vì vậy, một nhóm nghị sĩ đã yêu cầu chính phủ xem xét lại thỏa thuận.

Mới đây nhất, Nepal cũng đã hủy một dự án thủy điện 750 MW với một công ty thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn