Facebook thất bại trong cuộc chiến chống tin tức giả mạo?

Thứ ba, 14/11/2017, 13:31
Cuộc chiến chống tin tức giả mạo của Facebook có vẻ như đã thất bại, và toàn bộ cố gắng trước đó của hãng được mô tả chẳng khác nào một chiến dịch PR.

Nỗ lực trong cuộc chiến chống fake news của Facebook đang đi vào ngõ cụt

Theo Engadget, Facebook đã thực hiện nhiều hành động để chống lại tin tức giả mạo (fake news) kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, bao gồm những thuật toán mới cho News Feed cũng như công cụ lọc tin tức giả mạo, tuy nhiên mọi nỗ lực này dường như đã không thành công.

Sự thất bại này được cho là xuất phát từ bộ phận kiểm tra tin bị gắn cờ fake news có thực hay không. Đây là bộ phận được tạo ra dựa trên sự hợp tác của Facebook với tổ chức International Fact-Checking Network (IFCN). Một nhân viên giấu tên của IFCN cho rằng, họ lo ngại về việc Facebook từ chối công bố số liệu thống kê về công việc của họ, thậm chí thông tin nội bộ.

Bên cạnh đó, các nhân viên IFCN cũng có những nghi ngờ về hiệu quả trong tiện ích đặt cảnh báo tin giả mạo tiềm ẩn trên Facebook, điều mà mạng xã hội lớn nhất muốn che giấu.

Đây không phải là lần đầu tiên có những thông tin liên quan đến công cụ kiểm tra fake news của Facebook. Vào tháng 9, bản báo cáo từ Politico cho biết dữ liệu Facebook thu thập được từ cảnh báo fake news có thể rất có giá trị, nhưng công ty lại không chia sẻ về nó. Với những hành động khiến các đối tác mất niềm tin, chiến lược chống fake news của Facebook đang ngày càng khó khăn để có thể hoạt động.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích