Hạ viện Mỹ đồng ý "phá trần", chi 700 tỉ USD cho quốc phòng

Thứ tư, 15/11/2017, 11:18
Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật chính sách quốc phòng (NDAA) năm 2018 với ngân sách lên đến 700 tỉ USD.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ

Theo Reuters, động thái của Hạ viện cho thấy sự ủng hộ lớn đối với lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump về việc xây dựng quân đội quy mô và hùng mạnh hơn, dù các hạ nghị sĩ chưa thể quyết tính toán nguồn cung ứng cho con số khổng lồ này.

Tại cuộc họp ngày 14.11, có 356 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ NDAA, trong khi chỉ có 70 phiếu chống. NDAA là dự luật về mức độ chi tiêu quốc phòng cũng như đưa ra các chính sách khống chế việc chi tiêu.

Điều đáng chú ý là dự luật lần này đã đưa ra con số chi tiêu vượt quá mức trần thiết lập vào năm 2011, đồng thời Quốc hội cũng chưa có kế hoạch rõ ràng về việc cấp tiền cho Lầu Năm Góc.
NDAA 2018 quy định chi tiết về chi tiêu cho các hạng mục như mua sắm vũ khí, trả lương cho quân nhân, tăng quân số thêm 16.000 binh sĩ và tuyên bố rằng biến đổi khí hậu là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.
Bước tiếp theo, dự luật này sẽ được thông qua tại Thượng viện trước khi Tổng thống ký ban hành. Tuy nhiên, chi tiêu có thể bị cắt nếu Quốc hội không thể đưa ra kế hoạch giải quyết việc tìm nguồn vốn.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn