Bị tố giúp IS, Mỹ xoáy thẳng vào nỗi đau Nga

Thứ tư, 15/11/2017, 11:12
"Các lực lượng Syria đã phải chịu một cú sốc lớn sau khi họ thất bại trong việc kiểm soát thành phố của al-Bukamal"

IS lâm thế bí

Ngày 15/11, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng bên trong căn cứ cuối cùng của họ tại Deir Ezzor - Albukamal. Lực lượng khủng bố gần như bị bao vây hoàn toàn tại khu vực Đông Nam của tỉnh Deir Ezzor.

Lực lượng Tiger của Quân đội Ảrập Syria đã bắt đầu huy động toàn bộ lực lượng để chuẩn bị cho cuộc tấn công sắp tới của họ, nhằm mục đích trục xuất những kẻ khủng bố ra khỏi Albukamal.

Sau khi giải phóng 30km lãnh thổ về phía Tây Bắc của Albukamal, Lực lượng Tiger đã nhẫn nhịn chờ đợi để lực lượng Không quân Nga tiến hành các cuộc không kích vào Al-Bukamal.

Hỏa lực dữ dội từ không quân Nga đã khiến lực lượng khủng bố gánh chịu những thương vong nặng nề. Từ đó làm giảm sĩ khí của IS, hạ thấp quyết tâm tử chiến của chúng tại Bukamal.

Không giống như cuộc tấn công trước đây của quân đội chính phủ vào Bukamal. Lần này, quân đội Syria không đặt mục tiêu giải phóng thành phố này trong thời gian ngắn.

Mục tiêu chính trong đợt tấn công lần này là tiêu diệt triệt để lực lượng IS tại Bukamal, kiên quyết không để IS có cơ hội tái chiếm thành phố từ vùng ngoại ô.

Quân đội Syria siết chặt vòng vây trên vùng ngoại ô Bukamal

Hiện tại, quân đội Syria sẽ sử dụng bàn đạp của họ ở phía Tây Bắc Al-Bukamal để tấn công qua vùng ngoại ô phía Tây của thành phố.

Trong trường hợp quân đội Syria giải phóng hoàn toàn vùng ngoại ô của Bukamal, IS không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rời khỏi thành phố trước khi bị bao vây và bị Không quân Nga tiêu diệt.

Trước đó không lâu, ngày 14/11, Lực lượng Tiger, phối hợp với các nhóm chiến binh bộ tộc ít người đã đẩy nhanh tiến độ tấn công về phía thành phố biên giới al-Bukamal từ hướng thành phố Mayadin. Quân đội Syria đánh chiếm làng Bir Daham, đồi Milhim và tiến vào khu cánh đồng Ward.

Trong khi đó, quân đội Syria và Hezbollah tiếp tục giao chiến ác liệt với IS trên vùng ngoại ô thành phố biên giới chiến lược al-Bukamal. Các lực lượng vũ trang Syria sử dụng pháo binh hạng nặng và pháo phản lực bắn phá dữ dội chiến tuyến đối phương.

Giao chiến đang diễn ra căng thẳng trong thành phố, IS đã thiết lập các trận địa phòng ngự vững chắc chống lại cuộc tấn công của quân đội Syria. Tuy nhiên, trước hỏa lực của pháo binh Syria và Không quân Nga, phòng tuyến này của IS sẽ sớm bị chọc thủng.

Phủ nhận

Trong một diễn biến liên quan, Người phát ngôn của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo, Đại tá Ryan Dillon tuyên bố rằng, những cáo buộc từ phía Nga về việc Mỹ ngăn cản Nga không kích đoàn xe IS rút khỏi Bukamal là không chính xác.

"Tôi  nhấn mạnh rằng, các tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cũng chính xác như chiến dịch không quân của họ (nói mỉa).

Tôi nghĩ đó chính là lý do để họ đưa ra những tuyên bố không chính xác. Họ đang phải gánh chịu một số thất bại", Dillon nói và cho biết, hầu hết các tuyên bố đến từ Bộ Quốc phòng Nga đều chứa đựng những nghi vấn và không chính xác.

Đại tá Ryan Dillon chỉ ra rằng, các lực lượng Syria đã phải chịu một cú sốc lớn sau khi họ thất bại trong việc kiểm soát thành phố của al-Bukamal.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/11 đã công bố ảnh gốc cảnh đoàn xe chở các tay súng của Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang di chuyển về hướng Wadi Sabha trên biên giới Syria-Iraq, thay vì những bức ảnh công bố nhầm, do sai sót cá nhân.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Syria

Bộ Quốc phòng Nga thông báo: "Các bức ảnh nguyên bản của đoàn xe chở chiến binh IS di chuyển theo hướng biên giới Syria-Iraq được đính kèm" trong bản tuyên bố của Bộ Quốc phòng về những hành động hỗ trợ khủng bố của liên minh do Mỹ dẫn đầu ở Syria.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng Nga cũng cáo buộc là Hoa Kỳ đã từ chối tấn công các phần tử khủng bố đang rút khỏi Al-Bukamal và ngụy biện bằng tuyên bố: Đây là "các chiến binh được Công ước Geneva bảo trợ".

Theo Bộ Quốc phòng Nga, người Mỹ kiên quyết từ chối tấn công những kẻ khủng bố IS chạy khỏi thành phố này, với lí do "các tay súng IS đã tự nguyện đầu hàng" liên quân của Mỹ và theo quy định của Công ước Geneva, từ giờ phút đó, họ là tù binh nên không bị tấn công.

Tuy nhiên, phía Mỹ đã không thể trả lời câu hỏi của chỉ huy lực lượng quân sự Nga ở Syria là "tại sao các thiết bị quân sự và vũ khí hạng nặng trong khu vực liên quân quốc tế kiểm soát tập kết lại tấn công quân đội Syria tại al-Bukamal mà không phải là IS?".

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn