Thực hư tin đồn cá chết trắng bờ biển gần khu vực Formosa

Chủ nhật, 08/04/2018, 20:55
Sáng 8/4, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện video ghi lại sự việc một số loài cá chết nằm rãi rác trên bờ biển đoạn âu thuyền thuộc phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Sau khi đăng tải, đoạn video đã gây hoang mang cho dư luận.

Trưa 8/4, PV đã đến khu vực âu thuyền thuộc phường Kỳ Phương để xác minh thực hư thông tin trên.

Theo một số ngư dân thôn Đông Yên đang đánh bắt cá tại đây cho biết, mấy hôm trời nổi gió, sóng đánh mạnh. Lúc gần sáng, dọc bãi biển có xuất hiện lác đác cá chết dạt vào.

Thông tin cá chết tấp vào bãi biển Vũng Áng gây hoang mang trong dư luận. Ngay khi thông tin được đưa lên mạng xã hội, chủ tài khoản FB Hoàng Thị Nguyệt đã xóa đoạn video quay cảnh cá chết.

Theo nhiều ngư dân thì, số cá chết dạt vào bờ chủ yếu là cá đù, cá lẹp to khoảng bằng 2 ngón tay, điều đặc biệt, số cá này đã chết từ trước đó nên có bốc mùi hôi thối.

Thời điểm PV có mặt tại đây thì không ghi nhận việc cá chết dạt vào bờ biển như trên tài khoản Facebook Hoàng Thị Nguyệt đăng tải.

Ngoài 3kg cá đã chết tấp vào bờ thì hiện tại khu vực âu thuyền và các khu vực khác không có tình trạng cá chết.

Để nắm chắc sự việc, PV đã cùng một số ngư dân có mặt tại âu thuyền đi khảo sát dọc bãi biển từ phường Kỳ Phương đến bờ biển xã Kỳ Nam, khu vực phía sau nhà máy Formosa nhưng không hề phát hiện cá chết hay có sự cố bất thường gì khác.

Ông Lê Văn Chương – Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương thông tin với PV: Vào sáng sớm nay, chúng tôi có nghe thông tin về việc cá chết tấp vào bờ biển tại khu vực âu thuyền. Tuy nhiên, khi đến xác minh thì chúng tôi chỉ phát hiện tại khu vực âu thuyền có khoảng 2 đến 3kg lượng cá đù, cá nục đã chết dạt vào bãi biển. Ngoài khu vực này thì không phát hiện thêm cá chết.

Dọc bãi biển Vũng Áng từ nhà máy Formosa đến xã Kỳ Nam không có hiện tượng cá chết.

Theo ông Chương, đây là những loại cá nhỏ, có giá trị kinh tế thấp. Ngư dân sau khi rũ lưới thì vứt xuống biển. Sau khi số cá này bị sóng đánh dạt vào bờ thì được kẻ xấu gom lại tung lên mạng nhằm gây hoang mang trong dư luận, kích động nhân dân.

Còn ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh thông tin: "Ngay sau khi nắm được thông tin người dân phản ánh, ngay trong sáng 8/4, các cán bộ của các phòng ban chuyên môn đã có mặt tại khu vực cá chết để tìm hiểu sự việc".

Theo ông Hà, số lượng cá chết chỉ khoảng 3kg, chủ yếu là cá có giá trị kinh tế thấp. Rất có thể ngư dân sau khi rũ lưới đã vứt số cá này lại.

“Chúng tôi cũng đã lấy các mẫu cá để tiến hành xét nghiệm, tìm cho rõ nguyên nhân, đồng thời báo lên các Sở ngành, UBND tỉnh để có hướng xử lý phù hợp.”, ông Hà cho biết.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn