Đại sứ quán Nhật xin lỗi vụ nhân viên gây khó dễ người xin visa ở Hà Nội

Thứ sáu, 06/04/2018, 17:51
Đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội đưa ra lời xin lỗi tới những người là nạn nhân của các hành xử không đúng chuẩn mực, đồng thời cam kết sẽ khắc phục tiêu cực còn tồn tại.

"Chúng tôi lấy làm tiếc và xin lỗi những người đến xin visa gặp phải thái độ bất hợp tác, gây khó dễ ngay tại bước đầu khi có mong muốn tới Nhật để du học, du lịch, làm việc", đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nói với PV trong cuộc gặp chiều 6/4.

Lời xin lỗi được đưa ra sau khi Zing.vn hôm 4/4 phản ánh tình trạng nhân viên người Việt ở Đại sứ quán thường xuyên gây khó dễ cho những người tới nộp đơn xin visa. Tình trạng này từng diễn ra trong quá khứ và giờ lại tiếp tục tái diễn.

Không ủng hộ hành vi sai trái

Đại diện Đại sứ quán Nhật cho biết Nhật Bản rất coi trọng bước đầu tiên khi người dân Việt Nam bắt đầu con đường xây dựng sự nghiệp học tập hay công việc tại đất nước Mặt trời mọc. Do đó, Đại sứ quán Nhật "hoàn toàn không ủng hộ" và "rất buồn" vì những tiêu cực đã xảy ra.

Dai su quan Nhat xin loi vu nhan vien gay kho de nguoi xin visa o HN hinh anh 1
Nhân viên an ninh tại Đại sứ quán Nhật Bản hướng dẫn người dân đến làm thủ tục. Ảnh:Duy Anh.

Đại sứ quán Nhật cho biết "nhận trách nhiệm vì chất lượng dịch vụ tại Đại sứ quán đã không được cải thiện" trong thời gian qua. Tại các cơ quan hành chính của Nhật Bản, yêu cầu cải thiện dịch vụ khi làm việc với người dân luôn được chú trọng và là đòi hỏi cấp bách.

"Như các bạn biết, người Nhật luôn muốn tạo điều kiện tốt nhất cho đối tác và bạn bè. Người dân Nhật rất tốt bụng. Chúng tôi mong muốn cải thiện những bất cập hiện nay để giúp những người xin visa có bước đầu hướng đến tương lai xây dựng sự nghiệp học hành, công việc luôn cảm thấy thoải mái nhất, vui vẻ nhất", đại diện Đại sứ quán Nhật cho biết.

Đại diện Đại sứ quán Nhật cho biết Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio rất quan tâm tới những bất cập trong cách hành xử của nhân viên người Việt. Đại sứ quán khẳng định sẽ có biện pháp chấn chỉnh để sớm khắc phục và chấm dứt các tiêu cực mà người đến làm visa đã phản ánh.

Từng sa thải nhân viên hành xử sai vào năm 2017

Phía sứ quán cũng cho biết họ đã sa thải một nhân viên người Việt năm 2017 sau khi có đầy đủ bằng chứng chứng minh người này hành xử không đúng chuẩn mực, vi phạm điều lệ làm việc của Đại sứ quán. Hiện chưa rõ sứ quán có kỷ luật ai sau những phản ánh lần này của Zing.vn.

Đại sứ quán Nhật Bản đề nghị những người đến xin visa, trong trường hợp phát hiện nhân viên Đại sứ quán có các hành xử không đúng chuẩn mực, thông báo sớm nhất tới Đại sứ quán hoặc nhân viên người Nhật tại Đại sứ quán để giúp chấn chỉnh hoạt động, tạo thuận lợi cho những người đến làm thủ tục.

Dai su quan Nhat xin loi vu nhan vien gay kho de nguoi xin visa o HN hinh anh 2
Người đến làm thủ tục xếp hàng tại cổng Đại sứ quán Nhật Bản ở số 27 Liễu Giai, Hà Nội. Ảnh: Duy Anh.

Thông tin về việc nhân viên người Việt tại Đại sứ quán Nhật Bản có hành vi không phù hợp, gây khó dễ cho người xin visa nhằm trục lợi đã nhiều lần xuất hiện trong quá khứ. Tháng 7/2017, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội đã đưa ra thông báo công khai lệ phí cấp hồ sơ theo đúng quy định, cùng địa chỉ hòm thư điện tử để các nạn nhân phản ánh tình trạng bị gây khó dễ nếu cần thiết.

Ngày 4/4, Zing.vn đã có bài viết phản ánh ý kiến của một số người dân bị nhân viên Việt Nam tại Đại sứ quán Nhật Bản gây khó dễ, thiếu hợp tác khi tới đây làm thủ tục xin visa. Zing.vn sau đó đã liên hệ với Đại sứ quán Nhật Bản để làm rõ vụ việc.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nằm ở số 27, phố Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội. Theo thông tin trên website của Đại sứ quán, tố cáo về hành vi không phù hợp của nhân viên Đại sứ quán trong quá trình làm việc với người dân có thể được gửi về địa chỉ thư điện tử Soumuhan@ha.mofa.go.jp.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích