Hoãn phiên xét xử bác sĩ trong vụ án 8 bệnh nhân chạy thận tử vong

Thứ hai, 07/05/2018, 10:44
Cả ba bị cáo, đại diện các nạn nhân đều không đồng ý tiếp tục phiên toà do vắng mặt quá nhiều luật sư.  

Sáng nay, TAND thành phố Hoà Bình mở phiên sơ thẩm xét xử Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình), Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) và Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh).

Bị cáo Lương, Sơn, Quốc có mặt tại toà.

Bị cáo Lương và Sơn bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 285 Bộ luật Hình sự 1999; Quốc bị truy tố tội Vô ý làm chết người theo điều 98.

Hơn 30 cảnh sát túc trực bảo vệ an ninh phiên toà. Đại diện gia đình các bị hại phải làm thủ tục qua hai vòng an ninh và có giấy triệu tập mới được vào tham dự. Nhiều người trong số này đã bật khóc khi ngồi đợi phiên tòa bắt đầu.

9 luật sư bào chữa cho ba bị cáo đều vắng mặt

Theo thông báo của thư ký phiên tòa, hai luật sư của Quốc vắng mặt không lý do, còn bảy luật sư của hai bị cáo còn lại xin vắng mặt và có đơn đề nghị hoãn phiên toà.

Trước câu hỏi của HĐXX "có đồng ý để toà xét xử khi vắng mặt các luật sư không?", bị cáo Lương nói cần "phải có luật sư bào chữa". Lương ngay sau đó trình bày "không đồng ý với nội dung cáo buộc của cáo trạng" và đã bị HĐXX ngắt lời. Hai bị cáo Quốc và Sơn cũng lần lượt nêu quan điểm không đồng ý tiếp tục phiên toà khi luật sư vắng mặt.

Ông Trương Quý Dương, nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, bị triệu tập với danh nghĩa là người có nghĩa vụ liên quan song cũng có đơn xin xét xử vắng mặt.

Luật sư Nguyễn Hoàng Trung đại diện cho gia đình các nạn nhân cho biết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình là bị đơn dân sự, liên quan đến việc thoả thuận bồi thường. Tuy nhiên, đại diện bệnh viện và luật sư đều vắng mặt nên ông Trung đề nghị hoãn phiên toà.

Căn cứ theo điều 297 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, đại diện VKS đề nghị HĐXX hoãn phiên toà.

Sau chừng 30 phút hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên toà. 8h ngày 15/5, HĐXX mở lại phiên sơ thẩm.

Hai bị cáo Sơn và Quốc tại toà. Ảnh chụp qua màn hình

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình thực hiện việc điều trị chạy lọc máu thận nhân tạo từ năm 2009. Do chưa có điều kiện thành lập khoa riêng nên Đơn nguyên thận nhân tạo được bố trí nằm trong Khoa hồi sức tích cực. Sáng 29/5, khi 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại đây thì đột ngột có dấu hiệu bất thường. 8 người lần lượt tử vong.

Cáo trạng truy tố, bác sĩ Lương được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại đơn nguyên thận nhân tạo. Ngày 20/4/2017, Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2.

Nhà chức trách cáo buộc, với trình độ, trách nhiệm được giao, Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định, song sáng 29/5/2017 không kiểm tra lại hệ thống nước RO mà đã ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường. Lương cũng bị cáo buộc không báo cáo với Trưởng khoa theo trách nhiệm được giao.

Theo cáo trạng, Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Quốc đã sử dụng hỗn hợp hai loại hoá chất không có trong danh mục được dùng trong y tế là Acid Flohydric (HF) và Acid clohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Ngoài ra, khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn, sáng 29/5/2017, Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng.

Sơn bị cáo buộc đã không trực tiếp có mặt để giám sát khi được giao kiểm tra việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Chiều 28/5/2017, chỉ nghe qua điện thoại và biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng Sơn lại giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo.

Sơn không báo cáo lãnh đạo phòng và sáng 29/5 để mặc cho đơn nguyên thận đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.

Bác sĩ Hoàng Công Lương.

Về dân sự, 8 gia đình nạn nhân tử vong yêu cầu bồi thường hơn một tỷ đồng tiền mai táng. Ngoài ra, các gia đình này còn đề nghị bồi thường về dân sự, trợ cấp nuôi con, trả nợ ngân hàng chính sách,… theo quy định của pháp luật.

Gia đình hai bị can Sơn, Quốc đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả lần lượt là 50 và 30 triệu đồng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn đã nộp 740 triệu đồng cho cơ quan thi hành án để hỗ trợ khắc phục hậu quả cho các gia đình nạn nhân.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích