Ông Trump thuê thám tử Israel tìm thông tin "phá" thỏa thuận hạt nhân Iran?

Thứ hai, 07/05/2018, 11:31
Công ty do thám của Israel được nhóm của ông Trump yêu cầu tìm thông tin để hạ uy tín các nhà ngoại giao chủ chốt trong chính quyền ông Obama được giao nhiệm vụ đàm phán thỏa thuận với Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Điều tra của báo Observer vừa phanh phui chuyện nhóm giúp việc của ông Trump đã thuê một hãng tình báo tư nhân Israel chủ trì chiến dịch "bôi bẩn" các thành viên chủ chốt trong chính quyền Mỹ dưới thời ông Barack Obama, những người được giao trách nhiệm chính trong đàm phán thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Theo đó, những thành viên trong nhóm của ông Trump đã liên lạc với các nhà điều tra tư nhân Israel từ tháng 5 năm ngoái để thu thập những thông tin bất lợi về ông Ben Rhodes, một trong những cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của ông Obama, và ông Colin Kahl, phó trợ lý Tổng thống Obama lúc đó, tất cả để nhằm cố tình hạ uy tín của thỏa thuận hạt nhân.

Những tiết lộ gây bất ngờ với dư luận được tờ báo Anh công bố vào một thời điểm khá nhạy cảm. Ngày 12-5 tới đây sẽ là hạn chót để ông Trump quyết định hủy bỏ hay tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân đã đạt được năm 2015 giữa nhóm P5+1 và Iran.

Bài điều tra cho biết các quan chức liên quan tới nhóm của ông Trump đã liên lạc với các nhà điều tra tư nhân Israel nhiều ngay sau khi ông Trump tới Tel Aviv một năm trước. Đó cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Trump trên cương vị Tổng thống Mỹ.

Ông Trump đã cam kết với Thủ tướng Israel Netanyahu rằng Iran sẽ không bao giờ có thể sở hữu vũ khí hạt nhân nữa và cho rằng người Iran nghĩ là họ có thể "làm những gì họ muốn" kể từ khi đàm phán thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Theo các tài liệu mà Observer tiếp cận được, hãng tình báo tư nhân của Israel đã thuê các nhà thám tử "đào bới" vào cả đời tư lẫn sự nghiệp chính trị của ông Rhodes và ông Kahl để có thể lôi ra những cái được cho là lợi ích về cá nhân cũng như chính trị họ sẽ được hưởng liên quan tới thỏa thuận hạt nhân.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Nhà Trắng không bình luận về sự việc. Tuy nhiên đây không phải lần đầu tiên nhóm giúp việc cho ông Trump bị tố cáo, phanh phui chuyện có liên quan tới những "chiêu trò bẩn".

Hiện tại công tố viên đặc biệt Robert Mueller cũng đang chỉ đạo cuộc điều tra nhằm vào những âm mưu đào bới thông tin bất lợi về bà Hillary Clinton của nhóm trợ thủ thân tín của ông Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích