Iran tố Mỹ can thiệp chuyện nội bộ

Thứ sáu, 05/01/2018, 09:48
Theo các nhà ngoại giao, Nga và Trung Quốc dự kiến sẽ phản đối quyết định của HĐBA nhằm vào Tehran.

Một cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ tại Iran

Đại sứ Iran tại LHQ Gholamali Khoshroo đã cáo buộc Mỹ can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước Cộng hòa Hồi giáo, đồng thời cho rằng Washington đã hỗ trợ một số cuộc biểu tình, tạo điều kiện cho vài kẻ thù bên ngoài nhúng tay vào.

AFP ngày 4.1 đưa tin trong thư gửi Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ và Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, Đại sứ Khoshroo tố Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Hiến chương LHQ, đồng thời kêu gọi các nước lên án những tuyên bố của Washington.

Theo ông Khoshroo, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã có những câu viết trên mạng Twitter xúi giục người dân Iran tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ.

Động thái trên diễn ra sau khi Nhà Trắng cho biết đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran. Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley thông báo Washington sẽ triệu tập cuộc họp khẩn tại HĐBA trong vài ngày tới để bàn về tình hình tại Iran.
Theo các nhà ngoại giao, Nga và Trung Quốc dự kiến sẽ phản đối quyết định của HĐBA nhằm vào Tehran.
Cùng ngày, Reuters dẫn lời Tư lệnh lục quân Iran Abdolrahim Mousavi cho biết cảnh sát đã dập tắt cuộc bạo loạn chống chính phủ song khẳng định lực lượng của ông sẵn sàng can thiệp nếu cần thiết. Ít nhất 22 người thiệt mạng và hơn 500 người bị bắt giữ trong những cuộc biểu tình bùng phát khắp Iran từ ngày 28.12.2017.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn