Tình trạng ùn ứ giao thông ở TP.HCM ngày càng diễn ra nghiêm trọng |
22 dự án không hết tắc 1 điểm
Đầu năm 2017, TP.HCM tuyên bố trong năm sẽ đầu tư đến 39.263 tỉ đồng thực hiện 80 dự án giải quyết các vấn đề về giao thông đô thị. TP biến thành một công trường với những “lô cốt”, rào chắn, khiến tình trạng ách tắc giao thông diễn ra ngày càng nghiêm trọng và lan rộng ra nhiều điểm.
"Giao thông TP.HCM sẽ nhanh chóng trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân và du khách nước ngoài". Một chuyên gia giao thông |
Chỉ tính khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, từ năm 2016 các cơ quan có thẩm quyền đã đề xuất 22 dự án, trong đó một số dự án đã được triển khai và đi vào sử dụng nhưng chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Cụ thể, tháng 7.2017, hai cầu vượt dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất gồm cầu vượt từ đường Trường Sơn vào ga quốc nội và quốc tế, và 1 nhánh cầu vượt thép hình chữ N tại vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn được đưa vào sử dụng, nhưng tình trạng kẹt xe trầm trọng tại cửa ngõ sân bay vẫn liên tục xảy ra.
Đến ngày 16.11.2017, TP.HCM thông xe thêm nhánh cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám trong tổ hợp cầu vượt nút giao thông Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn - Phạm Văn Đồng - Hoàng Minh Giám. Tuy nhiên, sau khi xe cộ lưu thông qua nhánh cầu mới thuận tiện thì đường Hoàng Minh Giám lại kẹt.
“Thế độc đạo của đường Trường Sơn là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc khu vực này. Dự án làm cầu vượt vào sân bay không phải là biện pháp cấp bách để phá thế độc đạo này nhưng lại được thực hiện trước nên chưa phát huy hiệu quả”, TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN, dẫn chứng.