Báo Mỹ hỏi về trạng thái tinh thần của Trump hậu 'khoe' nút hạt nhân

Thứ năm, 04/01/2018, 11:34
Trong buổi họp báo hôm thứ Tư (3/1, theo giờ địa phương), Nhà Trắng đã nhận được câu hỏi về “trạng thái tinh thần” của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau phát ngôn “khoe” nút hạt nhân với Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

RT đưa tin, trong cuộc họp báo hàng ngày vào thứ Tư, phóng viên đài NBC đã hỏi Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders rằng, liệu người Mỹ có quan tâm đến trạng thái tinh thần của Tổng thống, khi phát ngôn của ông về các mối đe doạ hạt nhân đều “nhẹ như không”.

“Tổng thống và người dân của đất nước này nên quan tâm đến trạng thái tinh thần của lãnh đạo Triều Tiên. Ông ta đã đưa ra những lời đe doạ lặp đi lặp lại, ông ta đã từng thử tên lửa nhiều lần trong nhiều năm. Và Tống thống của chúng ta sẽ không bị hạ bệ và yếu đuối, và chắc chắn ngài ấy sẽ làm những gì ông ấy hứa, đó là đứng lên và bảo vệ người Mỹ”, bà Sanders nhấn mạnh.

Tuy nhiên, khi phóng viên NBC xoáy sâu thêm vào câu hỏi rằng, sẽ như thế nào nếu Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un “diễn giải sai” những phát ngôn của ông Trump dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân, phát ngôn viên Nhà Trắng đã không thể trả lời.

Bà Sanders sau đó cũng trả lời thêm một số câu hỏi về tuyên bố mới nhất của ông Trump về Triều Tiên.

Bà bác bỏ nhận định, việc ông Trump công kích lãnh đạo Bình Nhưỡng trên Twitter gây nguy hiểm cho Tổng thống Mỹ. “Tôi không nghĩ đó là chế giễu, mà là đứng lên bảo vệ người dân. Điều nguy hiểm là bỏ qua những mối đe doạ tiếp theo.

Cuối cùng, bà khẳng định sự tồn tại của nút hạt nhân mà Trump đề cập. Bà nhấn mạnh, nút hạt nhân của ông Trump thực sự lớn hơn và mạnh hơn của ông Kim, và ông biết rõ quy trình hoạt động của nó.

Cuộc “khẩu chiến” giữa Trump và Kim liên tục lặp đi lặp lại trong những tháng gần đây, liên quan đến khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên, gây ra tình trạng báo động trên thế giới.

Theo Reuters, ông Trump đôi khi dường như bác bỏ triển vọng của một giải pháp ngoại giao hoà bình, bằng những phát ngôn gây tranh cãi.

Mới đây, khi ông Kim cảnh báo luôn có nút hạt nhân trên bàn làm việc trong bài phát biểu đầu năm mới vào thứ Ba (2/1), ông Trump đáp lại rằng, nút hạt nhân của ông “lớn hơn và mạnh hơn của ông ta, và nút của tôi hoạt động”.

Bình luận này gây ra những chỉ trích mạnh mẽ trong nội bộ nước Mỹ, đặc biệt từ các đối thủ thuộc đảng Dân chủ của ông.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định, ông Trump cho thấy “khả năng phán đoán hạn chế”.

“Đây không phải là một trò chơi… Mỹ có vai trò trên thế giới mà thế giới thực sự trông đợi vào nó. Tôi nghĩ rằng Tổng thống quá kiêu ngạo. Và điều đó rất nguy hiểm”, ông Biden nói trên CNN.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Edward Markey lên án bài phát biểu của ông Trump về nút hạt nhân “không cần thiết khiến khủng hoảng chìm sâu hơn và lãng phí cơ hội mới để thúc đẩy ngoại giao” với Triều Tiên.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn