Bộ Quốc phòng xác minh lời khai "mua phế liệu từ Trung tâm xử lý bom mìn'

Thứ sáu, 05/01/2018, 09:03
Một ngày sau khi chủ kho phế liệu khai mua 7 tấn đạn từ một người thuộc Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn, Bộ Quốc phòng đã vào cuộc. 

Ngày 4/1, Bộ Quốc phòng cho biết đang tích cực điều tra một cá nhân thuộc Binh chủng Công binh được cho liên quan đến vụ nổ ở Bắc Ninh. "Cơ quan chức năng của Bộ đã tới Bắc Ninh, đến những đơn vị theo lời khai ban đầu của chủ kho phế liệu để xác minh. Cụ thể thế nào, Bộ sẽ thông tin tiếp", một nguồn tin cho hay.

Một ngày trước, làm việc với cơ quan điều tra, nghi can Nguyễn Văn Tiến (54 tuổi, chủ kho phế liệu bị phát nổ) khai mua khoảng 7 tấn đầu đạn cũ loại 12,7mm và 14,5mm từ một người thuộc Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn, Binh chủng Công binh.

Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Binh chủng Công binh điều động lực lượng, phương tiện thu gom số vật liệu nổ còn vương vãi trên hiện trường, không để lây lan nổ dẫn đến hậu quả tiếp theo.

Từ 11h hôm qua, hơn 200 cán bộ, chiến sĩ thuộc Lữ đoàn Công binh 229 và Tiểu đoàn công binh vật cản 93 được điều đến hiện trường cùng với thiết bị dò mìn để tham gia khắc phục hậu quả. Đoàn công tác của Binh chủng Công binh sau khi đến hiện trường kiểm tra đã làm việc với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh để xác định nguyên nhân vụ nổ.

"Qua khảo sát, nắm tình hình hộ dân xung quanh hiện trường cho thấy, trước khi xảy ra vụ nổ, chủ cơ sở phế liệu đã thu gom các loại đầu đạn xếp thành khối và dùng muối rải lên để hủy với mục đích thu kim loại nhằm tái chế", Bộ Quốc phòng cho hay.

Bước đầu đoàn công tác nhận định, do tập trung số lượng lớn các loại đạn 23mm, 14,5mm, 12,7mm (trong đó chủ yếu là đạn 12,7mm), có thể lẫn đạn phốt pho gây cháy, kích nổ toàn bộ khối đạn.

Hiện trường vụ nổ ở Bắc Ninh.

Trước đó 4h30 ngày 3/1, sau tiếng nổ đinh tai, một phần diện tích thôn Quan Độ (Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh), cách Hà Nội khoảng 30km, bị san phẳng. Sự cố khiến hai người chết, bảy người bị thương và sập bảy ngôi nhà. Hàng trăm nhà trong bán kính 1,5km bị hư hại.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích