Triều Tiên xây đài quan sát vụ phá hủy bãi thử hạt nhân

Thứ hai, 21/05/2018, 08:40
Nhiều công trình được cho là khán đài đã xuất hiện quanh bãi thử hạt nhân Punggye-ri, trước ngày Triều Tiên đóng cửa công trình này.

Đài quan sát (gạch đứt) mới hoàn thiện hồi tuần trước. Ảnh: Digital Globe.

Trang 38North chuyên theo dõi hoạt động tại Triều Tiên hôm qua công bố ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân Punggye-ri, cho thấy dường như Bình Nhưỡng đã hoàn thiện các đài quan sát phục vụ cho lễ đóng cửa khu vực này.

"Hoạt động bất thường hồi tuần trước ở sườn đồi gần đường hầm phía Tây có thể là việc xếp vật liệu xây dựng trong quá trình tháo dỡ hạ tầng cơ sở. Tuy nhiên, sườn đồi này có góc nhìn rộng, không bị hạn chế, cho thấy Triều Tiên đã xây đài quan sát để các phóng viên theo dõi quá trình đánh sập đường hầm vào khu thử hạt nhân một cách an toàn", các chuyên gia phân tích của 38North nhận định.

Lễ đóng cửa bãi thử Punggye-ri dự kiến diễn ra trong giai đoạn 23-25/5, tùy tình hình thời tiết. Quy trình đóng cửa gồm đánh sập các đường hầm bằng thuốc nổ, bịt kín cổng vào hầm, tháo dỡ mọi đài quan sát, cơ sở nghiên cứu và trạm an ninh trong khu vực.

Triều Tiên đã mời các nhà báo từ nước ngoài, gồm cả Mỹ và Hàn Quốc, tới theo dõi sự kiện này. Tuy nhiên, 8 nhà báo Hàn Quốc đã bị từ chối visa vào Triều Tiên, khiến họ không được phép tới đưa tin về lễ đóng bãi thử Punggye-ri.

Hồi đầu tháng 5, Bình Nhưỡng đã rút các dây cáp khỏi đường hầm ở bãi thử Punggye-ri, bắt đầu quá trình ngừng hoạt động của cơ sở này. Đây cũng được coi là động thái đầu tiên của Bình Nhưỡng nhằm thực hiện cam kết của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo VNE

Các tin cũ hơn