Mỹ hứa bảo đảm an ninh cho Triều Tiên

Thứ bảy, 19/05/2018, 12:21
Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ động trấn an CHDCND Triều Tiên giữa lúc số phận cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên bất ngờ gặp khó.

Phát biểu tại Nhà Trắng trong cuộc gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua, Tổng thống Donald Trump bác bỏ đề xuất của Cố vấn an ninh John Bolton về việc áp dụng mô hình Libya để giải giới chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Ông khẳng định thỏa thuận với Libya khác rất xa vì Mỹ chưa bao giờ cam kết ủng hộ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi về kinh tế hay quân sự, theo Reuters. Trong khi đó, chủ nhân Nhà Trắng nói Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Triều Tiên đi theo con đường kinh tế như Hàn Quốc để phát triển thịnh vượng hơn. Trong chính sách của ông, an ninh của chính quyền Bình Nhưỡng sẽ được đảm bảo.

Tổng thống Trump khẳng định sẽ bảo vệ mạnh mẽ đối với ông Kim Jong-un để ông tiếp tục lãnh đạo Triều Tiên sau khi tiến hành phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn cảnh báo rất có thể chọn giải pháp kiểu Libya nếu không đạt được thỏa thuận với Triều Tiên và nước này “chắc chắn phải từ bỏ vũ khí hạt nhân”.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi Triều Tiên dọa cân nhắc lại cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ nếu Washington đơn phương ép Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân. Dù đã được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 12.6 tại Singapore, nhưng không loại trừ khả năng sự kiện bị hủy vào phút chót. Chính Tổng thống Trump hôm qua cũng lấp lửng về tương lai cuộc hội đàm với lãnh đạo Kim khi nói: “Nếu cuộc gặp không diễn ra, chúng tôi sẽ có những bước đi tiếp theo”. Mặc dù vậy, Nhà Trắng cho biết công tác chuẩn bị cho sự kiện tại Singapore vẫn đang tiếp tục. Trong khi đó, Triều Tiên chưa có thêm phản hồi chính thức nào.

Theo giới phân tích, động thái mới của Triều Tiên có thể không nhằm đảo ngược toàn bộ tiến triển đang có mà là phép thử để ông Trump đưa ra nhượng bộ. Tuy nhiên, ý định thực sự của Bình Nhưỡng trong vấn đề giải giới hạt nhân vẫn là ẩn số. Hàn Quốc cũng đang tìm hiểu quan điểm của miền Bắc, đồng thời dự định làm cầu nối để thu hẹp bất đồng Mỹ - Triều. Yonhap dẫn thông báo của Nhà Xanh đưa tin Tổng thống Moon Jae-in sẽ tới Washington D.C gặp người đồng cấp Mỹ vào ngày 22.5 để bàn các giải pháp đảm bảo tương lai cho Triều Tiên.

Nghi vấn của ông Trump

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump hôm qua còn nêu nghi vấn việc Triều Tiên bất ngờ thể hiện thái độ cứng rắn trong vài ngày qua có thể do ảnh hưởng từ Trung Quốc. Ông nhắc lại thông tin lãnh đạo Kim Jong-un thăm Trung Quốc lần thứ hai hôm 8.5 và “có thể Chủ tịch Tập Cận Bình đã có tác động”.
Trước đó, giới quan sát cũng cho rằng sau khi cải thiện quan hệ với Bắc Kinh và nhận được sự bảo đảm về hỗ trợ kinh tế, Bình Nhưỡng đang tìm cách nâng cao vị thế trước thềm sự kiện thượng đỉnh tại Singapore. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phủ nhận những nhận định nói trên, theo Yonhap.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích